06/06/2016 14:05 GMT+7

Ông Tập Cận Bình kêu gọi Mỹ tin Trung Quốc

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Phát biểu trong đối thoại thường niên Mỹ - Trung ngày 6-6 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng hai nước hãy tin tưởng nhau hơn nữa và hòa giải những khác biệt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: REUTERS
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Tờ South China Morning Post trích lời ông Tập Cận Bình: “Chúng ta phải nâng cao sự tin tưởng qua lại giữa hai nước”.

Ông Tập Cận Bình nói thêm: “Không có lý do gì phải sợ khi khác biệt nhau, vấn đề là đừng chọn thái độ đối đầu khi tiếp cận các vấn đề khác biệt. Nhiều khi chỉ có nỗ lực hết sức và làm việc cật lực từ hai phía mới giải quyết ổn thỏa các khác biệt. Đôi khi, khác biệt không được giải quyết ngay nhưng bên này nên hiểu hoàn cảnh thực tế của bên kia và có cách tiếp cận mang tính xây dựng”.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải là nền tảng để xây dựng mối quan hệ hợp tác. 

Cũng theo Tân Hoa xã, trong bài phát biểu ông Tập Cận Bình còn cho rằng Mỹ - Trung có lợi ích chung trong khu vực và nên giữ vững đối thoại thường xuyên, hợp tác, giải quyết thách thức, cùng nhau duy trì ổn định, thịnh vượng trong khu vực thay vì tạo ra "các nhóm nhỏ các nước bè bạn".

Trong khi đó, Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói về vấn đề Biển Đông: “Chúng tôi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông và kiên quyết phản đối bất cứ quốc gia nào hành động đơn phương".

Bên cạnh nội dung về đối thoại, hợp tác và Biển Đông, Trung Quốc và Mỹ còn bàn về các vấn đề kinh tế. AFP trích lời ông Tập Cận Bình: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Trung Quốc có thể đạt được các mục tiêu kinh tế và phát triển xã hội”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Jack Lew thể hiện lo ngại về những đạo luật vừa thông qua tại Trung Quốc đối với các tổ chức phi chính phủ (NGO). Ông Lew nói: “Chúng tôi quan ngại với Luật quản lý tổ chức NGO nước ngoài vừa mới thông qua của Trung Quốc vì nó tạo môi trường kém thân thiện đối với các tổ chức này”.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên