06/06/2016 15:21 GMT+7

Đài Loan không thừa nhận ADIZ do Trung Quốc tuyên bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định sẽ không thừa nhận bất cứ vùng nhận diện phòng không nào do Trung Quốc tuyên bố thành lập tại Biển Đông.

Lính hải quân Đài Loan tại căn cứ Suao tại Yilan, Đài Loan - Ảnh: Reuters
Lính hải quân Đài Loan tại thành phố Yilan, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố do người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan đưa ra ngày 6-6, cùng với việc cơ quan này cảnh báo động thái thành lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) như vậy sẽ mở đường cho làn sóng căng thẳng dấy lên trong khu vực.

Giới quan chức Mỹ thời gian qua đã bày tỏ những quan ngại của họ cho rằng, việc tòa trọng tài quốc tế chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines có thể sẽ là yếu tố khiến Bắc Kinh đẩy nhanh việc tuyên bố ADIZ tại Biển Đông, giống như nước này từng làm trên biển Hoa Đông năm 2013.

 Theo đó, tại phiên họp quốc hội, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Feng Shih-kuan nói: “Chúng ta sẽ không thừa nhận bất cứ ADIZ nào do Trung Quốc tuyên bố thành lập”.

Cho tới nay, Trung Quốc không khẳng định và cũng không phủ định kế hoạch thành lập một vùng ADIZ tại Biển Đông.

Bắc Kinh vẫn lấp lửng nói rằng, quyết định về việc này sẽ căn cứ vào mức độ nguy cơ thực tế, nhưng mặt khác cũng vẫn nói là họ có đủ mọi quyền hạn để thành lập một ADIZ như vậy. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên