04/06/2016 05:18 GMT+7

Mỹ đưa tàu sân bay tới Địa Trung Hải không kích IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Mỹ đã xuất phát từ một tàu sân bay tại Địa Trung Hải đi truy lùng các mục tiêu IS tại Iraq và Syria.

Tàu sân bay USS Harry S Truman đã tới Địa Trung Hải để tiến hành những đợt không kích đầu tiên chống IS - Ảnh: AP
Tàu sân bay USS Harry S Truman đã tới Địa Trung Hải để tiến hành những đợt không kích đầu tiên chống IS - Ảnh: AP

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên trong chiến dịch tiêu diệt IS kéo dài 2 năm của liên quân không kích do Mỹ chỉ huy, máy bay chiến đấu Mỹ xuất phát từ một tàu sân bay ở Địa Trung Hải như vậy.

Theo đó, ngày 3-6 các máy bay đã cất cánh từ tàu sân bay USS Harry S. Truman sau khi tàu này qua kênh Suez đi vào Địa Trung Hải. Sự kiện này đánh dấu các loạt không kích đầu tiên từ một tàu sân bay tại khu vực đó kể từ cuộc chiến tranh Iraq bắt đầu năm 2003.

Các đợt không kích trước đó của Mỹ đều xuất phát từ các tàu sân bay ở vùng Vịnh hoặc từ các căn cứ không quân đặt tại Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác.

Thông báo của hải quân Mỹ cho biết, các loạt không kích đã nhằm vào những mục tiêu IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên không rõ số lượng cũng như kiểu loại mục tiêu bị tấn công.

Mỹ đang ngày càng lo lắng hơn về tốc độ hiện diện quân sự của Nga tại khu vực này. Những cuộc không kích đầu tiên từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải cũng gửi đi một thông điệp tới Thổ Nhĩ Kỳ, rằng quân đội Mỹ có những cách khác để tiến hành cuộc chiến trên không của họ tại Syria thay vì sử dụng căn cứ không quân tại Incirlik.

Các quan chức hải quân cũng nói, động thái này còn nhằm giải tỏa bớt lo lắng mà các nghị sỹ Mỹ nêu ra về việc trong những tháng gần đây hải quân Mỹ quyết định không duy trì sự hiện diện thường xuyên một tàu sân bay ở vùng Vịnh.

Hiện tại hải quân Mỹ đang vận hành ba tàu sân bay: chiếc USS Dwight D. Eisenhower sẽ tiến tới vùng Vịnh vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, chiếc USS John C. Stennis đang hoạt động ở Biển Đông và chiếc USS Harry S. Truman vừa rời vùng Vịnh. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên