31/05/2016 08:50 GMT+7

Quân đội Iraq vây hãm IS ở Fallujah

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Chiến dịch giải phóng Fallujah được chuẩn bị cách đây một tuần và từ đó đến nay các lực lượng Iraq đã chiếm lại 80% lãnh thổ xung quanh thành phố.

Dân quân Hồi giáo dòng Shiite bắn về phía lực lượng IS trong cuộc chiến giành lại Fallujah ngày 29-5 - Ảnh: Reuters
Dân quân Hồi giáo dòng Shiite bắn về phía lực lượng IS trong cuộc chiến giành lại Fallujah ngày 29-5 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua quân đội Iraq bắt đầu tấn công vào thành phố Fallujah, một trong những thành trì quan trọng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cách thủ đô Baghdad khoảng 65km về hướng tây.

Trước đó một ngày, Fallujah đã bị các lực lượng chính phủ bao vây hoàn toàn.

“Chiến dịch tấn công Fallujah bắt đầu vào sáng thứ hai (30-5)” - một sĩ quan Iraq thông báo. Nguồn tin của Reuters cho biết các vụ nổ lớn và tiếng súng máy hạng nặng có thể được nghe thấy tại quận phía nam Naimiya của Fallujah.

Chiến dịch giải phóng Fallujah được chuẩn bị cách đây một tuần và từ đó đến nay các lực lượng Iraq đã chiếm lại 80% lãnh thổ xung quanh thành phố.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo trước quốc hội giai đoạn hai của chiến dịch Fallujah sẽ kéo dài ít hơn 48 giờ trước khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành trận chiến nội ô.

Chiến dịch này ngoài quân đội Iraq là chủ lực còn có sự tham gia của các đơn vị cảnh sát chống khủng bố, chiến binh các bộ tộc địa phương và liên minh dân quân người Hồi giáo Shiite. Họ chia nhau tấn công Fallujah từ nhiều hướng.

Theo Đài Al Jazeera, trận chiến đang diễn ra ở Fallujah khiến hàng ngàn thường dân tháo chạy trong tuyệt vọng những ngày qua. Chỉ có vài trăm gia đình may mắn thoát khỏi khu vực này, trong khi khoảng 50.000 người vẫn đang mắc kẹt bên trong thành phố.

Fallujah trước đây từng trải qua giai đoạn giao tranh ác liệt 2003-2011 khi Mỹ tiến hành can thiệp quân sự vào Iraq. Đây cũng là thành phố đầu tiên rơi vào tay IS hồi tháng 1-2014.

Hiện IS vẫn đang kiểm soát vùng lãnh thổ phía tây và bắc Iraq, trong đó bao gồm thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên