31/05/2016 20:19 GMT+7

Ấn tượng 3 phút tóm tắt chuyến thăm Việt Nam của ông Obama

Đ.K.L. - H. N
Đ.K.L. - H. N

TTO - Tài khoản Facebook của Nhà trắng viết “Hậu trường chuyến đi: 5 ngày 4 thành phố” để dẫn cho video clip “Tuần lễ bờ Tây” mô tả chuyến công du Việt Nam và Nhật Bản của ông Obama tuần qua.

Tổng thống Obama cười “tít mắt” khi nói chuyện với thanh niên Việt Nam tại Trung tâm hội nghị Gem Center, TP.HCM ngày 25-5-2016 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Obama cười “tít mắt” khi nói chuyện với thanh niên Việt Nam tại Trung tâm hội nghị Gem Center, TP.HCM ngày 25-5 - Ảnh: REUTERS

Đoạn video clip dài hơn 6 phút, trong đó phần nói về chuyến thăm Việt Nam chiếm hơn 3 phút, mở đầu bằng lời bình mô tả những điểm chính khi Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam, trên nền nhạc dân tộc Việt Nam.

Giới thiệu tổng quan về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, hình ảnh kèm lời bình cho thấy những hàng người dài hai bên đường tại TP.HCM và Hà Nội chào đón Tổng thống Obama. Lời bình trong clip nhấn mạnh Tổng thống Obama có buổi nói chuyện tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình “chia sẻ quan điểm về tương lai quan hệ hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam”.

Đoạn clip giới thiệu rất ngắn gọn nhưng đầy đủ các buổi làm việc của Tổng thống Obama với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 

Đồng thời clip cũng ghi lại những hình ảnh người dân hai bên đường, với góc nhìn từ xe của Tổng thống Obama. Bên cạnh đó là các góc quay hậu trường, chiếu từ phía sau khi Tổng thống Obama bước xuống máy bay hay ông từ cánh gà đi ra sân khấu diễn thuyết.

Clip cũng sử dụng góc quay phóng sự, mô tả rất thực khi Tổng thống Obama tham quan chùa Ngọc Hoàng, vẫy tay chào những người dân đứng quanh chùa cũng như các câu hỏi ông đặt cho người hướng dẫn.

Phần lớn thời gian trong suốt hơn 3 phút giới thiệu về chuyến đi của Tổng thống Obama được phát kèm lời bình. Chỉ vài lần trích nguyên văn lời Tổng thống Obama.

Đó là lần ông phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình: “Trong chuyến thăm này, tôi thật sự xúc động vì sự đón tiếp của người dân Việt Nam. Nhiều người đứng hai bên đường vẫy tay, cười. Tôi cảm nhận được tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Cũng giống như hai con gái tôi, nhiều người trong số các bạn sinh ra, lớn lên chỉ biết hòa bình và sự bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Vì vậy, dù tôi vẫn nhớ về quá khứ, hiểu về những khó khăn của lịch sử nhưng chỉ tập trung cho tương lai”.

Lần khác, clip trích lời Tổng thống Obama khi nói trước các doanh nghiệp tại Dreamplex: “Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới, gặp gỡ nhiều người, đặc biệt là những người trẻ - những người háo hức đứng trên khả năng của mình, những người đám thử những điều mới lạ và tự hình thành đường đi cho mình”

Phần nói chuyện của ông Obama lúc trò chuyện với các thanh niên trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Gem cũng được trích nguyên văn: “Đó là lý do vì sao cách đây vài năm tôi đã triển khai Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) với mục đích giúp những bạn trẻ như các bạn có thêm sức mạnh để thực hiện ý tưởng của mình”.

Đoạn clip kết lại bằng hình ảnh Tổng thống Obama yêu cầu nữ rapper Suboi hát một đoạn rap bằng tiếng Việt. Rồi sau đó là giọng ông Obama nói “bây giờ tôi phải đi” và cảnh đoàn xe đưa Tổng thống ra sân bay với rất nhiều người dân Việt Nam vẫy tay chào hai bên đường.

Clip dài hơn 6 phút nhận được hơn 6.600 lượt chia sẻ và gần 550.000 lượt xem trên mạng xã hội Facebook.

Những điểm đến của ông Obama tại TP.HCM có gì đặc biệt?

Dưới sự tư vấn của Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ, đoàn tiền trạm Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao đã khảo sát nhiều địa điểm khác nhau tại TP.HCM. Vậy những địa điểm được Nhà Trắng lựa chọn có những yếu tố nào đặc biệt?

CHÙA NGỌC HOÀNG: Chùa Ngọc Hoàng được xem là ngôi chùa duy nhất ở VN có những bức tượng cổ bằng giấy bồi mô tả sinh động cuộc họp mặt của các chư vị thần thánh về chầu Ngọc Hoàng. Từ lâu, trong các trang sách cẩm nang du lịch, các trang mạng trong và ngoài nước, chùa Ngọc Hoàng luôn nằm trong danh sách các ngôi chùa độc đáo phải đến “một lần” trong chuyến du hành đến các địa danh văn hóa tâm linh và tín ngưỡng của người Việt tại TP.HCM.

DREAM PLEX. Theo thông tin từ Techlist.asia, số lượng startup tại Việt Nam hiện nay đã vượt quá ngưỡng 1400, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore và Indonesia. Startup Việt Nam đang tạo được sức hấp dẫn nhà đầu tư ngoại – đặc biệt là Mỹ.

Chiều 24-5, Tổng thống Mỹ Obama đã tham quan DreamPlex - một trong những mô hình không gian văn phòng mở mới xuất hiện tại Việt Nam gần đây được thiết kế trẻ trung, hiện đại lấy ý tưởng như mô hình không gian làm việc chung WeWork khá nổi tiếng tại Mỹ. Chính tại nơi này, ông đã có buổi đối thoại với giới startup Việt tại Sài Gòn.

BITEXCO FINANCIAL TOWER. Tòa tháp Bitexco Financial Tower là một trong những biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh, từng lọt vào danh sách Top 50 tòa nhà sáng tạo nhất trong 15 năm trở lại đây. Danh sách do Hội đồng Nhà cao tầng (Council of Tall Buildings) bình chọn. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới về kiến trúc và thiết kế tại bang Chicago (Mỹ).

GEM CENTER. Đây là nơi Tổng thống Barack Obama truyền cảm hứng cho 800 thành viên “Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á” (YSEALI) – tổ chức được chính ông phát động thành lập vào năm 2013, Nhà Trắng đã chọn GEM Center.

Hiện nay, GEM Center là một trong những địa điểm hàng đầu được lựa chọn để tổ chức sự kiện, hội nghị chuyên nghiệp và đặc biệt là biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam.

Có thể Nhà Trắng lựa chọn GEM Center - công trình tiêu biểu của những người Việt dám ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực - để truyền tải thông điệp thành công tới chính giới trẻ Việt Nam, hãy tự tin và hành động thì mọi ước mơ đều trở thành sự thật. (A.N)

Đ.K.L. - H. N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên