30/05/2016 09:58 GMT+7

An ninh sân bay Mỹ càng kỹ, càng rối

MINH NHIÊN
MINH NHIÊN

TTO - Chỉ mới mấy tháng đầu năm 2016 đã có hơn 70.000 hành khách của Hãng hàng không American Airlines bị lỡ chuyến bay mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc kiểm soát an ninh do Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) đảm trách.

Nhân viên TSA kiểm soát ở sân bay JFK, New York (Mỹ), ngày 27-5 - Ảnh: Reuters
Nhân viên TSA kiểm soát ở sân bay JFK, New York (Mỹ), ngày 27-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nếu tính luôn khách hàng của các hãng hàng không lớn khác của Mỹ như Delta, United và Southwest thì số lượng hành khách bị lỡ chuyến bay sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Ác mộng xếp hàng

Mùa hè năm nay thực sự là một cơn ác mộng đối với nhiều người Mỹ khi họ phải xếp hàng dài chờ đợi ở các sân bay lớn của nước này. Theo ghi nhận của chính TSA, một số hành khách phải chờ hơn hai giờ cho việc kiểm duyệt.

Với việc có quá nhiều hành khách và các chuyến bay gần như đầy thì việc tìm kiếm ghế trống cho những hành khách bị lỡ chuyến (do kẹt ở khâu kiểm tra an ninh) lại càng thêm khó khăn. Điều này lại gây nên tình trạng tắc nghẽn ở các sân bay, cứ như cái vòng luẩn quẩn.

Trong một cuộc họp mới đây, ông Peter V. Neffenger - giám đốc TSA - thừa nhận rằng cơ quan mà ông vừa tiếp quản gần một năm qua là “một tổ chức đang trong giai đoạn khủng hoảng” về nội bộ lẫn việc không có được niềm tin của công chúng.

Bên cạnh công tác quản lý kém hiệu quả, TSA cũng gặp phải một vấn đề nan giải khác: ngân sách bị cắt giảm khiến cơ quan này phải giảm nhân sự trong khi lượng khách ngày càng gia tăng. Do đó, việc hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi là điều khó tránh khỏi.

Các con số thống kê đã nói lên điều đó. Năm 2013, TSA có khoảng 47.000 nhân viên nhưng hiện nay con số này đã giảm xuống chỉ còn 44.900. Trong khi đó lượng hành khách lại tăng thêm 15%.

Về phía mình, các nhân viên TSA cũng có bực dọc riêng. Bà Givens, một nhân viên của TSA ở sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson thuộc thành phố Atlanta, cho biết hành khách trút sự giận dữ lên đầu các nhân viên như bà là không đúng.

TSA đã cắt giảm nhân sự nên số nhân viên còn lại không thể đáp ứng được lượng khách quá đông như hiện nay.

“Những năm gần đây, chúng tôi phải làm nhiều việc hơn nhưng đồng lương lại bị giảm đi” - bà Givens bày tỏ.

Giải pháp còn mơ hồ

Hôm 25-5, đại diện TSA có hứa sẽ tuyển dụng thêm nhiều nhân viên kiểm soát hơn trong thời gian tới nhằm đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu đi lại của người dân trong dịp hè.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông Jeh Johnson, cũng cho biết đã yêu cầu Quốc hội cung cấp thêm 28 tỉ USD cho TSA nhằm tăng cường thêm nhân viên kiểm soát ở 20 sân bay đông khách nhất nước Mỹ.

Bà Kerry Philipovitch - phó giám đốc về chăm sóc khách hàng của Hãng American Airlines - nêu giải pháp là TSA nên xem xét việc tái thực hiện “Chương trình kiểm soát dựa trên rủi ro”. Chương trình này từng được ông John Pistole đề xuất hồi làm giám đốc của TSA.

Trong phát biểu năm rồi khi từ chức, ông Pistole nhận định: “Chương trình này sẽ tiết kiệm ngân sách dành cho TSA, đồng thời cũng làm giảm đi đội ngũ nhân viên kiểm soát và sẽ giúp TSA tập trung mạnh hơn vào những đối tượng có rủi ro cao”.

Tuy nhiên, chương trình này đã bị hủy bỏ vào năm ngoái vì có nhiều nhầm lẫn nghiêm trọng.

Theo đề xuất của chương trình này, các nhân viên TSA sẽ được huấn luyện đặc biệt để phát hiện những hành khách khả nghi cao. Họ có quyền cho phép những hành khách “không có rủi ro cao” không cần phải cởi bỏ giày dép, áo khoác và các tư trang khi kiểm tra. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc kiểm soát hành khách.

Một đề xuất khác được nhiều cảng hàng không và một số thành viên Quốc hội đưa ra, cụ thể là họ sẽ thuê công ty kiểm tra tư nhân, bù đắp cho sự thiếu hụt của TSA. Dự án này hứa hẹn nhiều triển vọng. Theo kết quả từ một vài nghiên cứu sơ bộ, nó có thể tăng hiệu quả kiểm soát, giảm chi phí, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo an ninh cho sân bay.

Chương trình thí điểm mang tên “Chương trình liên kết kiểm soát” ở 22 sân bay đã gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, TSA và các chính trị gia Mỹ vẫn sẽ chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát công ty tư nhân này.

Một giải pháp tối ưu cho vấn đề kiểm soát hành khách ở các sân bay Mỹ có lẽ vẫn còn xa.

Ghế nóng

Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) được thành lập tháng 11-2001, tức ngay sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, với mục đích kiểm tra hành khách đi máy bay và hành lý của họ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và an ninh quốc gia. Tuy nhiên không lâu sau khi ra đời, đã có nhiều vấn đề phát sinh ở TSA.

Người quản lý đầu tiên, ông John W. Magaw, bị sa thải chỉ sau sáu tháng đảm nhiệm vì bị chỉ trích là không biết cách phối hợp giữa các bên có liên quan. Ông cũng bị quy trách nhiệm gây ra nhiều trì hoãn đối với hành khách vì những phương pháp kiểm soát không hiệu quả.

Nhiều nhà lãnh đạo khác được bổ nhiệm vào TSA nhưng cũng không giúp cải thiện được tình hình.

MINH NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên