28/05/2016 06:19 GMT+7

​Hàng trăm người chạy trốn khỏi thành phố Fallujah

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng trăm người đã rời khỏi Fallujah ngày 27-5 khi các lực lượng quân sự tiến hành các cuộc tấn công lên thành phố này của Iraq và các thành lũy quan trọng khác của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Các gia đình người Iraq chạy trốn khỏi thành phố Fallujah hôm 27-5 - Ảnh: AFP

AFP cho biết có khoảng 50.000 thường dân vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Fallujah. Tuy nhiên gấp đôi con số này đang sơ tán dọc theo biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ sau một cuộc càn quét IS của quân đội gần Aleppo.

Liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu tuyên bố đã giết chết một chỉ huy quan trọng của IS tại khu vực Fallujah. "Chúng tôi đã tiêu diệt hơn 70 tay súng của địch, trong đó có Maher Al-Bilawi - chỉ huy của lực lượng IS tại Fallujah" - phát ngôn viên liên minh Steve Warren thông tin.

Phát ngôn viên Warren cho biết Al-Bilawi bị tiêu diệt cách đây 2 ngày trong khi một sĩ quan Iraq và một quan chức địa phương nói Al-Bilawi đã chết hồi tuần trước.

Ngày 22  và 23-5, Iraq đã phát động một cuộc tấn công để chiếm lại Fallujah với sự tham gia của hàng chục ngàn binh lính nước này. Tuy nhiên cho đến nay quân đội Iraq vẫn chưa tiến được vào thành phố này.

Chính quyền Iraq ước tính có khoảng 1.000 tay súng IS tại Fallujah. Fallujah và Mosul là hai thành phố lớn của Iraq hiện vẫn do IS kiểm soát.

Fallujah là thành trì quan trọng nhất của IS và là thành phố đầu tiên chính phủ Iraq mất đi sự kiểm soát hồi tháng 1-2014.

Các lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq đã bao vây Fallujah trong nhiều tháng qua trong khi nhiều nhóm nhân đạo quan tâm đến việc người dân trong thành phố đang chết đói.

Mặc dù chính phủ đã vạch ra kế hoạch mở các hành lang an toàn trước chiến dịch càn quét Fallujah nhưng rất ít thường dân sống trong thành phố có thể xoay sở để thoát ra ngoài trong những ngày gần đây.

"Lực lượng của chúng tôi đã sơ tán 460 người, hầu hết trong số đó là phụ nữ và trẻ em" - cảnh sát Raed Shakir Jawdat cho biết.

Bên kia biên giới, tại Syria, thành trì Raqa của IS cũng đang chịu nhiều áp lực. Liên minh Ả Rập - người Kurd đang tiến hành các hoạt động để chiếm lại thành phố. Hiện có khoảng 300.000 người vẫn còn sống tại Raqa và ngày càng mất dần hy vọng để trốn khỏi đây.

Mặc khác, giao tranh vẫn diễn ra tại Syria dù các cường quốc quốc tế đang cố gắng cứu lệnh ngừng bắn mong manh giữa chính quyền Syria và phe đối lập để chấm dứt cuộc chiến đã khiến 280.000 người thiệt mạng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq Fallujah IS Syria