28/05/2016 07:32 GMT+7

​Chicago dùng thuật toán chống bạo lực súng ống

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sở cảnh sát Chicago đang dùng một thuật toán độc nhất vô nhị trong cuộc chiến chống bạo lực súng ống, có thể chỉ ra người có khả năng liên quan đến một vụ xả súng bao gồm cả nạn nhân lẫn kẻ tấn công.

Bạo lực súng ống khiến 250 người chết trong năm nay tại Chicago - Ảnh: AFP

AFP ngày 27-5 cho biết chương trình máy tính này sẽ tổng hợp các nhân tố khác nhau như hồ sơ tội phạm, liên hệ băng đảng, các vết thương do đạn hoặc số lượng các vụ bắt giữ gần đây của sở cảnh sát.

Đánh giá của máy tính được sử dụng để tạo ra một cơ sở dữ liệu gọi là "Danh sách Đối tượng Chiến lược" . Danh sách này sẽ hỗ trợ cho cảnh sát chiến đấu chống các vụ xả súng đẫm máu từ các vụ trả thù của các băng đảng tội phạm.

Tuy nhiên bản chất chính xác của các tiêu chí được sử dụng trong thuật toán vẫn là một ẩn số và gây tranh cãi. Lập trình viên Miles Wernick thuộc Viện Công nghệ Illinois đã viết ra chương trình này và không trả lời khi phóng viên của hãng AFP.

Nhiều người chỉ trích cho rằng hệ thống này vi phạm quyền tự do của con người khi những người trong danh sách "bị cáo buộc có thiên hướng bạo lực".

Cảnh sát biện minh bằng cách nói rằng thuật toán đảm bảo việc cảnh sát tập trung nguồn lực vào những người có nhiều khả năng tham gia vào bạo lực súng ống nhất hoặc những người có khả năng bị đe dọa bởi dạng bạo lực này nhất.

Từ đầu năm đến nay bạo lực súng ống đã khiến khoảng 250 người chết và 1.150 người bị thương trong thành phố này. Phần lớn các nạn nhân nằm trong Danh sách Đối tượng Chiến lược.

"Chicago là thành phố lớn phân biệt chủng tộc nhất tại Mỹ. Tại đây có các vấn đề lớn về băng đảng tội phạm" - David Kennedy thuộc phòng tư pháp hình sự ĐH John Jay, New York nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên