27/05/2016 15:59 GMT+7

​Hi Lạp tuyên bố tìm thấy mộ triết gia Aristotle

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chuyên gia khảo cổ học Konstantinos Sismanidis ngày 26-5 công bố đã tìm được ngôi mộ của triết gia Aristotle (384-322 trước Công nguyên).

Khu vực được nhà khảo cổ học Hi Lạp xác định là nơi có mộ của triết gia Aristotle - Ảnh: Ekathimerini
Khu vực được nhà khảo cổ học Hi Lạp xác định là nơi có mộ của triết gia Aristotle - Ảnh: Ekathimerini

Theo New York Times, phát hiện này được ông Konstantinos Sismanidis, người chủ trì công tác khai quật khảo cổ trong 20 năm qua tại miền bắc Hi Lạp, thông báo tại hội nghị khoa học tổ chức tại thành phố Thessaloniki, Hi Lạp, nhân kỷ niệm 2.400 năm sinh triết gia Aristotle.

Chuyên gia khảo cổ của Hi Lạp khẳng định, tuy ông “không có bằng chứng nhưng lại có đủ những dấu hiệu rất thuyết phục” để bảo vệ cho tuyên bố này.

Theo đó, ngôi mộ của Aristotle nằm trong một công trình được khai quật tại ngôi làng cổ Stagira, nơi triết gia lỗi lạc sinh ra, cách Thessaloniki khoảng 65 km về phía đông. Theo ông Sismanidis, đây là công trình tưởng niệm Aristotle được dựng lên để tôn vinh triết gia vĩ đại của Hi Lạp sau khi ông qua đời năm 322 trước công nguyên.

Ông Sismanidis nói: “Hiện nay chúng tôi cũng đã tìm thấy phần bệ thờ Aristotle khi nhìn vào phần văn tự cổ cũng như con đường dẫn tới ngôi mộ ở rất gần một khu chợ cổ của thành phố”.

Người ta không tìm thấy phần hài cốt nào tại di chỉ khảo cổ tại làng Stagira. Theo truyền thuyết, người dân Stagira đã mang tro cốt của Aristotle về nhà ông sau khi Aristotle qua đời tại Euboea năm 322 trước Công nguyên.

Triết gia Aristotle là người học trò nổi tiếng của triết gia Plato tại Athens và là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Các tác phẩm của ông đã làm nền tảng cho lô-gich học hiện đại và thuyết siêu hình học của ông cũng trở thành một phần không thể tách rời trong thần học của Thiên chúa giáo. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên