27/05/2016 18:57 GMT+7

​Biểu tình phản đối cải cách lao động lan rộng tại Pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhiều thanh niên mang mặt nạ đụng độ với cảnh sát trong khi những công nhân đình công phong tỏa các nhà máy lọc dầu, đập phá các nhà máy điện hạt nhân hôm 26-5 trong làn sóng chống cải cách lao động đang làm rung chuyển nước Pháp.

Người biểu tình đội thùng rác trên đầu tại Nantes - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đội thùng rác trên đầu tại Nantes - Ảnh: REUTERS

AFP đưa tin cảnh sát đã bắn hơi cay vào khoảng 100 người biểu tình khi những người này tách ra khỏi đoàn diễu hành quanh thủ đô Paris để đập phá cửa sổ các cửa hàng và những chiếc ôtô đậu bên đường.

Những người biểu tình giận dữ đã chặn các tuyến đường, những cây cầu, lối ra vào các ga tàu hỏa và các trạm kiểm soát không lưu. Các công đoàn tại Pháp cũng kêu gọi công nhân đình công tại Metro Paris vào ngày khai mạc trận bóng mở màn cho Cúp châu Âu hôm 10-6.

Các quan chức cho biết có khoảng 153.000 người tràn xuống đường phố khắp nước Pháp ngày 26-5 để tham gia biểu tình dù các lãnh đạo công đoàn ước tính con số này lên đến 300.000 người.

Các nhà chức trách Pháp cho biết cảnh sát đã bắt giữ 62 người biểu tình.

Mặc dù đã dỡ bỏ phong tỏa một số nhà máy lọc dầu và kho xăng tại miền bắc nước Pháp nhưng các nhà quan sát cho biết vẫn còn những hàng dài người xếp hàng trước các cây xăng trên khắp cả nước.

Tại Nhà máy hạt nhân Tricastin thuộc miền nam nước Pháp, công nhân đã đốt hàng đống lốp xe tạo ra những cột khói đen che kín một vùng trời trong khu vực.

Thủ tướng Manuel Valls khẳng định rằng chính phủ sẽ không từ bỏ nhưng cho biết vẫn có thể có những "thay đổi" hoặc "cải thiện" trong điều luật gây tranh cãi này.

Theo AFP, có dấu hiệu cho thấy một số thành viên trong Đảng Xã hội cầm quyền Pháp lung lay, trong đó bộ trưởng Tài chính Michel Sapin đề xuất nên viết lại phần gây tranh cãi nhất trong đạo luật.

Tuy nhiên Thủ tướng Valls đã quở trách ông Sapin và bác việc sửa điều khoản gây tranh cãi vốn cho phép các công ty tư nhân có thêm điều kiện hơn nữa trong việc đề ra các điều kiện lao động.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên