26/05/2016 05:19 GMT+7

​Nhà Trắng bị kiện vì chính sách nhà vệ sinh cho người chuyển giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - 11 bang của Mỹ vừa khởi kiện Nhà Trắng về chỉ thị liên quan tới quyền sử dụng nhà vệ sinh của người chuyển giới tại các trường học công lập nước này.

11 bang của Mỹ vừa khởi kiện Nhà Trắng về chỉ thị liên quan tới quyền sử dụng nhà vệ sinh của người chuyển giới - Ảnh: Inusanews

Hãng tin AFP cho biết các bang đã đồng loạt khởi kiện ngày 25-5 về chỉ thị trước đó của chính quyền của tổng thống Obama gửi tới các trường. Theo đó yêu cầu họ cho phép học sinh, sinh viên chuyển giới được sử dụng nhà vệ sinh theo lựa chọn giới tính của họ chứ không phải căn cứ theo giới tính ghi trên giấy khai sinh.

Trước đó, ngày 13-5, Bộ tư pháp và Bộ giáo dục Mỹ đã gửi văn bản hướng dẫn về việc này tới các trường phổ thông và đại học công lập, yêu cầu tạo môi trường an toàn và giảm thiểu kỳ thị với các học sinh chuyển giới. Chỉ thị này ngay lập tức gây ra tranh cãi gay gắt trong công luận Mỹ về vấn đề quyền của người chuyển giới.

Bang Texas đứng đầu phía nguyên đơn trong đơn khiếu nại gửi tới tòa án liên bang tại Wichita Falls, bang Texas. Đứng chung đơn kiện còn có các bang Alabama, Arizona, Georgia, Louisiana, Maine, Oklahoma, Tennessee, Utah, Tây Virginia và Wisconsin.

Có tới 9/11 bang này hiện đang do những thống đốc thuộc đảng Cộng hòa điều hành. Các bang khác có lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa như Mississippi và Kansas cũng nói sẽ không tuân thủ chỉ thị này.

Đơn kiện của 11 bang cho rằng “chính sách mới không có cơ sở luật pháp”, họ cáo buộc chính quyền tổng thống Obama đã “câu kết để biến công sở và các trung tâm giáo dục trên toàn quốc trở thành phòng thí nghiệm cho những thử nghiệm xã hội quy mô lớn”.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Texas, ông Ken Paxton, tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng để loại bỏ chỉ thị này, kể cả việc phải kiện lên tới tòa án tối cao nếu cần.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên