25/05/2016 12:41 GMT+7

Taliban chỉ định thủ lĩnh mới

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 25-5, tổ chức khủng bố Taliban, Afghanistan chỉ định Haibatullah Akhundzada làm thủ lĩnh mới của nhóm để thay thế Mullah Akhtar Mansour, người vừa thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ.

Mullah Akhtar Mansour, thủ lĩnh của Taliban từ tháng 7-2015 vừa bị giết vào ngày 22-5 trong một đợt không kích của Mỹ - Ảnh: AFP

Nhóm Taliban phát đi thông báo chính thức: "Haibatullah Akhundzada được chọn làm thủ lĩnh của Đế chế Hồi giáo (Taliban) sau khi hội đồng nhất trí hoàn toàn. Tất cả thành viên hội đồng cam kết hết lòng vì thủ lĩnh mới".

Mawlawi Haibatullah Akhundzada là kẻ thù không đội trời chung với Mỹ, là một học giả về tôn giáo và từng đứng đầu tòa án Taliban. Suốt thời gian qua, Akhundzada giữ chức vụ số 2 tại Taliban sau Mansour.

Đây cũng là lần đầu tiên nhóm Taliban thừa nhận thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour đã chết trong vụ không kích của Mỹ. Mansour chỉ mới nắm quyền được 9 tháng, bắt đầu từ tháng 7-2015, khi đó thay thế nhà sáng lập và thủ lĩnh tinh thần Mullah Mohammad Omar.

Đồng thời với việc chọn Akhundzada làm thủ lĩnh mới, Taliban cũng đôn Mullah Yakoub, con trai Mullah Mohammad Omar, lên đồng nắm giữ vị trí số 2 của nhóm với Sirajuddin Haqqani.

Một nguồn tin của Taliban nói với hãng tin AFP rằng sau cái chết của Mansour, hội đồng tối cao Taliban đang tạm thời "ém quân" và thay đổi lộ trình các cuộc họp vì sợ bị không kích.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên