22/05/2016 09:16 GMT+7

Núi lửa Sinabung “tỉnh giấc”, dân Indonesia bất an

THU ANH
THU ANH

TTO - Ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương hôm 21-5 sau khi núi lửa ở phía đông Indonesia hoạt động mạnh, phun tro bụi và khí nóng lên không trung.

Núi lửa Sinabung trong lần phun trào dữ dội năm 2014. Ảnh: AFP
Núi lửa Sinabung trong lần phun trào dữ dội năm 2014 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Kiểm soát thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết các nạn nhân đều đang trồng trọt bên sườn núi lửa Sinabung, khi núi lửa này phun tro bụi và khí nóng. 

Ông Sutopo nói nhiều người vẫn chủ quan trồng trọt tại khu vực có bán kính 4km tính từ miệng núi lửa mà chính quyền hạn chế tiếp cận vì lý do an toàn. 

Nhiều ngôi nhà trong khu vực này cũng bị hư hại sau khi núi lửa phun trào. Đám mây tro bụi phun lên từ miệng núi lửa cao đến 3km. 

Đây không phải lần đầu núi lửa Sinabung phun trào khiến người dân thiệt mạng kể từ khi núi lửa này “tỉnh giấc” năm 2013. 

Trong lần Sinabung phun trào mạnh mẽ năm 2014 với tro bụi, khí nóng và đất đá, 16 người tại đây đã thiệt mạng và hàng chục ngàn người bị mất nhà cửa.

Ông Sutopo nói núi nửa này vẫn đang trong tình trạng báo động cao và chính quyền cảnh báo một đợt phun trào nữa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Sinabung là một trong 129 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, quốc gia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên