15/05/2016 08:10 GMT+7

Bà Yingluck bị yêu cầu nộp phạt 8 tỉ USD

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ủy ban điều tra của Chính phủ Thái Lan vừa kết luận cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra phải đền bù số tiền 286,64 tỉ baht (tương đương 8 tỉ USD) vì sự tắc trách trong chương trình thu mua trợ giá lúa gạo cho nông dân. 

Bà Yingluck bị yêu cầu nộp phạt 8 tỉ USD - Ảnh: Reuters.


Theo báo Bangkok Post, mức tiền phạt này do ông Jirachai Moonthongroy, phó bí thư thường trực Văn phòng Thủ tướng, nêu ra trong phần luận tội trước Tòa án tối cao ngày 13-5.

Theo đó, bà Yingluck bị cáo buộc đã không hoàn thành chức trách, không ngăn chặn chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho nền kinh tế đất nước, bất chấp việc đã được cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của nó. Theo ước tính của Bộ Tài chính Thái Lan, mức thiệt hại liên quan tới chương trình này đã vượt quá mốc 500 tỉ baht (14 tỉ USD).

Ngoài việc “luận tội”, chính quyền quân đội cũng muốn các cá nhân liên quan chịu trách nhiệm tài chính và phải đền bù thiệt hại cho nhà nước. Do đó tháng 4 năm ngoái, chính quyền đã thành lập một ủy ban để xác minh số tiền cụ thể mà các trường hợp liên đới phải nộp phạt. Ông Jirachai là người đứng đầu ủy ban này.

Tuy vậy, do mới nhận được thêm các tài liệu nên các luật sư của bà Yingluck yêu cầu tòa tạm hoãn phần chất vấn của ông Jirachai lại cho tới khi họ có thể xem xét, đánh giá các tài liệu mới.

Ngày 24-6, ông Jirachai sẽ tiếp tục trở lại phần luận tội. Bà Yingluck cũng có mặt tại phiên tòa ở Bangkok ngày 13-5 và sau khi nghe các nội dung cáo buộc và luận tội, bà đã lập tức rời tòa án. Các công tố viên vẫn còn hai nhân chứng khác sẽ có mặt tại tòa trình bày lời khai ngày 18-5.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên