07/05/2016 05:22 GMT+7

​Kim Jong-un ngợi ca sức mạnh hạt nhân trong đại hội Đảng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bài diễn văn khai mạc, nhà lãnh đạo Triều Tiên ngợi ca những bước tiến dài ấn tượng trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Cung văn hóa 25-4, nơi diễn ra đại hội đảng lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Cung văn hóa 25-4, nơi diễn ra đại hội đảng lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ca ngợi cuộc thử nghiệm lịch sử mà phía CHDCND Triều Tiên tuyên bố là thử bom H tháng 1 năm nay, nhà lãnh đạo trẻ nói, sự kiện đó đã chứng tỏ với thế giới rằng CHDCND Triều Tiên sẽ không bị các lệnh trừng phạt hay áp lực bên ngoài đe dọa.

Trong trang phục vest và thắt cà vạt theo phong cách phương Tây, ông Kim Jong-un đọc bài diễn văn trước hàng ngàn đại biểu đảng có mặt tại Bình Nhưỡng tham dự đại hội Đảng lần đầu tiên được tổ chức sau gần 40 năm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên không quên ca ngợi các nhà khoa học trong nước đã “tạo ra những điều kỳ diệu mang tính cột mốc bằng tiếng nổ quả bom H đầu tiên hoành tráng và phấn khởi của đất nước”.

Ông Kim Jong-un nói: “Cuộc thử nghiệm (bom H) và việc phóng tên lửa tầm xa thành công một tháng sau đó đã chứng tỏ rất rõ với toàn thế giới tinh thần không thể bị đánh bại và sức mạnh vô hạn của chúng ta… thách thức với áp lực độc địa và những lệnh trừng phạt của các thế lực thù địch”.

Bài diễn văn của ông Kim liên tục bị ngắt quãng bởi những tràng vỗ tay như sấm dậy và cuối cùng tất cả mọi người đã nhất loạt đứng lên chúc mừng.

Hầu hết các chuyên gia hạt nhân tới nay vẫn ngờ vực tuyên bố của CHDCND Triều Tiên về việc thử thành công bom H. Nhiều đồn đoán lan rộng về việc nước này chuẩn bị một vụ thử hạt nhân khác trong thời gian tiến hành đại hội đảng.

Phản ứng sau bài diễn văn khai mạc của ông Kim Jong-un, Washington kêu gọi CHDCND Triều Tiên thoát khỏi sự mê muội bằng cách từ bỏ các loại vũ khí hạt nhân và thể hiện cam kết rõ ràng trong việc chấm dứt những hành động khiêu khích của họ, đồng thời xúc tiến quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng cũng cảnh báo “cộng đồng quốc tế sẽ nghiêm khắc trong việc bắt CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm về hành vi gây bất ổn và khiêu khích của nước này”.

Khoảng 130 nhà báo nước ngoài đã được mời tham gia đưa tin đại hội đảng tại Bình Nhưỡng nhưng không được phép vào bên trong khu vực tổ chức đại hội.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Triều Tiên Kim Jong-un