06/05/2016 14:46 GMT+7

Yo Jong, em gái Kim Jong Un, sắp được trao quyền lực?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trong lúc Triều Tiên tổ chức đại hội Đảng, giới quan sát đồ rằng cô Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sắp sửa gia nhập hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt.

Cô Yo-jong được nhìn thấy phía sau anh trai trong chuyến thăm một đơn vị quân đội vào tháng 3-2015 - Ảnh: Alamy
Cô Yo Jong được nhìn thấy phía sau anh trai trong chuyến thăm một đơn vị quân đội vào tháng 3-2015 - Ảnh: Alamy

Theo BBC, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn ý kiến các chuyên gia nói Yo Jong có thể được giao nắm giữ vị trí cấp bộ trưởng trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Động thái này được xem như một phần trong kế hoạch củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo 33 tuổi Kim Jong Un.

Kim Yo Jong là ai?

Kim Yo Jong là con gái út cố chủ tịch Kim Jong Il. Cô cũng là con cùng mẹ với anh trai Jong Un và em trai Jong Chol.

Sinh năm 1987, người ta nói cô Yo Jong rất gần gũi với anh trai Kim Jong Un, người chỉ lớn hơn cô 4 tuổi. Hai anh em đã cùng sống và học với nhau tại Berne, Thụy Sĩ.

Kim Yo Jong kết hôn với con trai của bí thư Đảng Lao động Triều Tiên quyền lực Choe Ryong Hae.

Nhiệm vụ chính của Yo Jong là bảo vệ hình ảnh của anh trai. Cô nắm giữ vai trò chủ chốt trong cơ quan tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên năm 2014.

Người ta cũng cho rằng Kim Yo Jong là người quản lý tất cả những lần xuất hiện của anh trai, kể cả hành trình đi lại hay mọi việc hậu cần. Ngoài ra cô cũng làm việc với tư cách một cố vấn chính trị cho Kim Jong Un.

Thi thoảng cô cũng gây chú ý trong dư luận những năm gần đây như việc xuất hiện tại lễ quốc tang của cha cô năm 2011 và cuộc bầu cử của anh trai năm 2014. Đôi khi người ta thấy cô đi sau anh trai trong một số hình ảnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tháng 10 năm ngoái, có tin đồn cho biết cô bị anh trai sa thải khỏi cơ quan truyền thông vì làm việc không tốt.

Tuy nhiên giới quan sát tin rằng cô sẽ vẫn được để dành cho một vị trí lãnh đạo cấp cao, với một vị trí được cho là đã dành sẵn cho cô từ đầu năm 2008, khi kế hoạch bổ sung đội ngũ kế cận được tiến hành lúc tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Il yếu đi nhiều.

Người ta thậm chí còn đồn đoán về khả năng cô Kim Yo Jong có thể là ứng cử viên thay thế anh trai khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài năm 2014.

Yo-jong đi sau anh trai trong bức ảnh tư liệu năm 2014 - Ảnh: AFP
Yo Jong đi sau anh trai trong bức ảnh tư liệu năm 2014 - Ảnh: AFP

Kim Yo Jong được mô tả là người có khả năng thiên phú dàn xếp, bố trí. Tuy nhiên cũng có một số thông tin truyền thông nói cô được nuôi nấng trong điều kiện khép kín và quá bảo bọc. Ngay cả các thành viên khác trong gia đình họ Kim cũng không tiếp xúc nhiều với cô.

Các lãnh đạo tại trường học ở Thụy Sĩ nơi cô Kim Yo Jong theo học nói cô được những người chăm sóc và bảo vệ bảo bọc quá kỹ. 

Nếu được giao nắm giữ trọng trách lớn hơn trong việc điều hành đất nước, cách chăm bẵm quá kỹ lưỡng đó có thể sẽ khiến em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un phải đối mặt với nhiều thách thức hơn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên