06/05/2016 09:01 GMT+7

Châu Âu 
ngưng in thêm tiền giấy 
500 euro

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Từ năm 2018, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ ngưng phát hành thêm loại tiền giấy mệnh giá 500 euro nhằm chống lại nạn in tiền giả và việc sử dụng đồng tiền này trong các hoạt động tội phạm.

Tuy nhiên, ECB cho biết những tờ tiền đang có sẵn vẫn tiếp tục được lưu hành. ECB là ngân hàng chịu trách nhiệm phát hành tiền giấy euro sử dụng ở 19 quốc gia trong khối đồng tiền chung châu Âu.

Báo Wall Street Journal dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết đang có những quan ngại về việc các tổ chức tội phạm và các nhóm phiến quân, khủng bố lợi dụng loại tiền mệnh giá cao này để tài trợ cho các hoạt động phi pháp.

Europol cảnh báo tiền giấy vẫn là “công cụ được các phần tử khủng bố” chọn lựa. Chúng đang có nhu cầu sử dụng rất cao với loại tiền có mệnh giá 500 euro dù loại tiền này không phổ biến trong các giao dịch hằng ngày.

Trước quyết định này của ECB, một số chuyên gia đặt câu hỏi rằng việc dừng in tiền giấy 500 euro có giúp ngăn chặn tội phạm? “Không in tiếp tiền giấy mệnh giá loại này có thể gây ảnh hưởng đến bọn tội phạm hay những kẻ trốn thuế không? Tôi cho rằng không thể” - giáo sư kinh tế tại Đại học Brussels (Bỉ) Leo Van Hove nhấn mạnh.

Việc loại trừ tiền giấy mệnh giá 500 euro đã vấp phải phản ứng kịch liệt từ Ngân hàng Trung ương Đức vì họ cho rằng đây là bước đầu tiên trong việc loại trừ tiền giấy ở châu Âu.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên