05/05/2016 10:18 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu chiến hiện đại tập trận ở Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc đã điều một trong những chiến hạm hiện đại nhất của hải quân nước này tham gia cuộc tập trận diễn ra tại Biển Đông.

Các tàu chiến Trung Quốc đã rời cảng ở Hải Nam, bắt đầu cuộc tập trận trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Xinhuanet, ngày 4-5, ba tàu chiến thuộc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc đã rời cảng biển ở căn cứ Sanya, tỉnh Hải Nam, bắt đầu cuộc tập trận thường niên tại Biển Đông và các vùng biển lân cận.

Trong số các tàu này, có một chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường mới.

Tân Hoa xã ngày 4-5 cho biết cuộc tập trận sẽ tập trung vào phương diện tác chiến chống tên lửa và một số nhiệm vụ khác.

Cũng theo hãng tin này, trong số các tàu chiến tham gia tập trận có tàu khu trục tên lửa Hefei, tàu khu trục nhỏ mang tên lửa có điều khiển Sanya và tàu tiếp tế Honghu.

Các tàu này sau đó sẽ hội quân với các tàu khu trục tên lửa Lanzhou, Guangzhou và tàu khu trục nhỏ Yuli hiện tại đang làm nhiệm vụ khác.

Cùng với 3 trực thăng và vài chục binh sĩ, hạm đội Trung Quốc sẽ chia thành ba nhóm diễn tập khác nhau tại Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương.

Tân Hoa xã nói đây là cuộc tập trận thông thường của hải quân Trung Quốc và không nêu cụ thể địa điểm tập trận có ở gần khu vực các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông hay không. 

Indonesia, Malaysia và Philippines tuần tra chung trên Biển Đông

Đại diện ba nước dự kiến hoàn tất kế hoạch tuần tra chung tại những khu vực thường xảy ra cướp biển trên Biển Đông trong cuộc họp 3 bên tại Indonesia.

Theo Straitstimes, cuộc họp diễn ra tại Yogyakarta ngày 5-5 có sự tham gia của các ngoại trưởng và người đứng đầu lực lượng vũ trang ba nước, sau các vụ ngư dân bị bắt cóc tại vùng biển ngoài khơi miền nam Philippines và phía bắc đảo Borneo, khu vực biên giới giữa Indonesia và Malaysia.

Trong 5 tuần qua, 14 ngư dân Indonesia và 4 ngư dân Malaysia đã bị các tay súng bắt cóc khỏi thuyền. Những kẻ bắt cóc được cho là thành viên của nhóm khủng bố Abu Sayyaf đóng tại miền nam Philippines.

10 công dân Indonesia bị bắt cóc hồi cuối tháng 3 vừa được nhóm Abu Sayyaf thả ngày 1-5 và đã trở về nhà.

Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp luật và An ninh của Indonesia, Luhut Pandjaitan nói các nước cần phải hành động tích cực hơn để ngăn ngừa nạn cướp biển trước khi việc bắt cóc trở thành hoạt động kiếm lời bùng phát như đã xảy ra tại Somalia.

Các chuyên gia cho rằng những đợt tuần tra chung có thể áp dụng mô hình của hoạt động Tuần tra eo biển Malacca (MSP) thành công trước đó. Đây là hoạt động được thiết lập ngày 21-4-2006 giữa hải quân các nước Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Theo đó MSP gồm một loạt các biện pháp phối hợp tuần tra bao gồm cả chương trình tuần tra trên không và các hoạt động trao đổi tin tức tình báo. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên