05/05/2016 15:55 GMT+7

Tây Ban Nha phát lệnh bắt quan chức thân cận ông Putin

M.ANH
M.ANH

TTO - Lệnh bắt giữ được đưa ra đối với ông Vladislav Reznik - một nghị sĩ hàng đầu của đảng Nước Nga thống nhất, sau cuộc điều tra kéo dài 10 năm về các hoạt động của mafia Nga.

Gennady Petrov, kẻ đứng đầu Tambov,  từng bị bắt ở Tây Ban Nha năm 2008 nhưng sau đó chạy trốn sang Nga - Ảnh: AFP
Gennady Petrov, kẻ đứng đầu Tambov, từng bị bắt ở Tây Ban Nha năm 2008 nhưng sau đó chạy trốn sang Nga - Ảnh: AFP

Ông Vladislav Reznik là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Vợ ông này, bà Diana Gindin, cũng có tên trong danh sách truy bắt.

Tổng cộng có 12 người bị Tây Ban Nha phát lệnh truy bắt với cáo buộc có liên quan đến hoạt động của các băng đảng Nga tại Tây Ban Nha. Hầu hết những người này được tin là đang ở Nga.

RIA Novosti cho biết ngoài vợ chồng ông Reznik còn có ông Nikolai Aulov - phó giám đốc cơ quan chống ma túy liên bang Nga, Igor Sobelevsky - nguyên phó giám đốc ủy ban điều tra liên bang Nga. 

Những người này được cho là đã giúp Tambov - một trong những băng mafia nổi tiếng nhất Nga, thâm nhập vào các cơ quan nhà nước, cảnh sát, giới chức bến cảng, các tập đoàn và ngân hàng tư nhân.  

Cùng với băng Malyshev, băng Tambov bị cáo buộc đã rửa tiền thông qua mua bán bất động sản Tây Ban Nha. Kẻ đứng đầu Tambov, Gennady Petrov, cũng được nói là có quan hệ với một số đồng minh thân cận của ông Putin. Petrov từng bị bắt ở Tây Ban Nha năm 2008 nhưng sau đó chạy trốn sang Nga.

Theo The Guardian ngày 4-5, lệnh bắt giữ các quan chức Nga được đưa ra sau một cuộc điều tra quy mô lớn kéo dài 10 năm của các công tố viên và cơ quan tình báo của Tây Ban Nha về hoạt động của mafia Nga.

Tuy nhiên khả năng điện Kremlin cho phép dẫn độ công dân Nga sang Tây Ban Nha gần như là không có, do hiến pháp Nga cấm dẫn độ công dân nước này.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên