04/05/2016 10:33 GMT+7

​Giá dầu thấp, cướp biển Tây Phi chuyển sang bắt cóc con tin

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Giá dầu lao dốc khiến các băng cướp biển ở khu vực Tây Phi chuyển mục tiêu sang bắt cóc thủy thủ đoàn đòi tiền chuộc thay vì cướp dầu như trước đây.

Lực lượng quốc tế trấn áp một toán cướp biển tại châu Phi - Ảnh: AFP
Lực lượng quốc tế trấn áp một toán cướp biển tại châu Phi - Ảnh: AFP

Reuters ngày 4-5 dẫn báo cáo thường niên của tổ chức Oceans Beyond Piracy (OBP) có trụ sở tại Mỹ khẳng định, các vụ cướp biển tại khu vực vịnh Guinea đã giảm trong năm 2015. Kết quả này một phần nhờ nỗ lực tuần tra chung của các nước, mặt khác do giá dầu sụt giảm.

Tuy nhiên, chuyên gia Matthew Walje thuộc OBP khẳng định “Cướp biển đã phải chuyển sang một mô hình kiếm tiền nhanh hơn là bắt cóc. Trong một số trường hợp, tiền chuộc có thể lên tới 400 nghìn USD”.

Nói với Reuters trong buổi công bố báo cáo tại London ngày 3-5, ông Walje nhấn mạnh: “Thay vì phải mất đến vài ngày để thực hiện hành vi tội phạm, bây giờ bọn cướp biển chỉ tốn có vài giờ để làm điều đó”.

Mặc dù số vụ tấn công giảm đi, song mức độ tàn bạo của bọn cướp biển lại cao hơn năm 2014. Báo cáo của OBP cũng chỉ rõ, tổng cộng đã có 23 người bị giết bởi cướp biển tại khu vực vào năm ngoái.

Cũng theo báo cáo này, hoạt động của các băng nhóm cướp biển tại khu vực Tây Phi rất manh mún và khó kiểm soát, khác với vùng sừng châu Phi, nơi chỉ có vài băng nhóm lớn hoạt động chủ yếu.

Điều này sẽ khiến việc dẹp bỏ các toán cướp biển trở nên mất thời gian hơn.

OBP ước tính, tổng thiệt hại do cướp biển và cướp có vũ trang gây ra tại vịnh Guinea trong năm 2015 là 719,6 triệu USD. Con số này xem ra vẫn còn thấp so với mức 983 triệu USD như năm 2014.

Vịnh Guinea là nơi qua lại của nhiều chuyến tàu chở dầu, ca cao và kim loại cho thị trường thế giới. Hồi tháng trước, Nigeria và Guinea Xích đạo đã đồng ý thiết lập các chuyến tuần tra hàng hải chung để tăng cường an ninh trong khu vực vịnh Guinea.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên