04/05/2016 19:48 GMT+7

Gây ô nhiễm, công ty ở Brazil đối mặt án phạt 43,5 tỉ USD

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Các công tố viên liên bang Brazil vừa hoàn thành tập hồ sơ đòi công ty khai thác sắt Samarco cùng hai công ty mẹ là Vale và BHP Billiton phải bồi thường 43,5 tỉ USD vì gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh ô nhiễm tại sông Gualaxo do Norte do công ty Samarco gây ra - Ảnh: Reuters
Hình ảnh ô nhiễm tại sông Gualaxo do Norte do công ty Samarco gây ra - Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra vào tháng 11-2015 khi công ty khai thác sắt nội địa Samarco làm sập một con đập khiến 19 người chết và gây ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Gualaxo do Norte.

Hãng tin RT cho biết hồ sơ đòi bồi thường của Brazil được hoàn tất sau quá trình điều tra kéo dài 6 tháng. Các công tố viên yêu cầu Samarco và hai công ty mẹ phải trả trước 2,2 tỉ USD trong vòng 30 ngày sắp tới.

Theo văn phòng công tố, mức bồi thường được tính toán dựa trên việc hãng BP bồi thường 53,8 tỉ USD sau sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico. 

Hồ sơ đòi bồi thường cũng đặt lại vấn đề về thỏa thuận được ký kết trước đó giữa các công ty này với chính phủ bang và liên bang Brazil. 

Cho tới thời điểm này, theo tuyên bố của công ty BHP, họ đang hợp tác giúp Samarco tái thiết lại cộng đồng và khôi phục điều kiện môi trường tự nhiên sau sự cố sập đập.

Công ty này cũng cho biết đã cùng với Samarco và Vale đồng ý trả số tiền 5,6 tỉ USD cho chính phủ Brazil theo một hợp đồng riêng.

Tuy nhiên, hợp đồng bồi thường 5,6 tỉ USD này không được các công tố viên liên bang thừa nhận vì cho rằng thiếu biện pháp để đảm bảo các công ty có thật sự trả cho chính phủ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên