29/04/2016 10:37 GMT+7

​Ấn Độ vận hành 8 “bức tường” laser dọc biên giới Pakistan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ấn Độ vừa đưa vào hoạt động tám “bức tường” laser dọc biên giới giữa nước này và Pakistan ở bang Punjab nhằm củng cố an ninh quốc phòng.

Lính biên phòng Ấn Độ làm nhiệm vụ canh gác ở khu vực biên giới - Ảnh: Times Of India
Lính biên phòng Ấn Độ làm nhiệm vụ canh gác ở khu vực biên giới - Ảnh: Times Of India

Theo Times Of India, các bức tường laser này được xây dựng nhằm củng cố thêm tuyến phòng thủ của Ấn Độ tại những khu vực ven sông có địa hình phức tạp, không dễ dựng hàng rào thép gai như bình thường.

Với diện phủ quét tia laser bao phủ toàn bộ khu vực biên giới cần giám sát, hệ thống tường ảo này kích hoạt hệ thống còi báo động mỗi khi phát hiện có vật lạ xâm nhập vào khu vực này.

Mặc dù hiện tại mới chỉ có tám hệ thống laser ngăn chặn hoạt động thâm nhập trái phép chính thức hoạt động tại khu vực biên giới ở bang Punjab, nhưng theo một quan chức cao cấp của Lực lượng biên phòng Ấn Độ (BSF), trong vài ngày tới có thêm bốn hệ thống laser tương tự bắt đầu hoạt động.

Hệ thống “tường rào laser” hoặc hàng rào thép gai do BSSF giám sát coi sóc khu vực biên giới Indo-Pak ở Jammu và Kashmir, Punjab, Rajasthan và Gujarat.

Trên thực tế, việc xây dựng những bức tường laser này được BSF quyết định từ hai năm trước, khi lực lượng này nhận thấy sự bất ổn tại vùng biên giới không dễ dựng hàng rào vật lý do địa hình ven sông phức tạp.

Sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào căn cứ không quân ở Pathankot hồi tháng 1 năm nay mà chính quyền Ấn Độ nghi ngờ do những kẻ khủng bố vượt biên từ Pakistan sang, Bộ Nội vụ Ấn Độ và BSF đã quyết định đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch này.

Theo kế hoạch, có tổng cộng 45 bức tường laser như thế được lắp đặt dọc đường biên giới ở Punjab và Jammu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên