25/04/2016 10:10 GMT+7

Liên Hiệp Quốc lên án Triều Tiên phóng tên lửa 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) góp thêm phản ứng cùng nhiều nước trước việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 23-4.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Dailymail
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Dailymail

Theo AFP, cùng với phản ứng của Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện Mỹ dừng tập trận chung với Hàn Quốc chỉ để đáp ứng yêu sách phía Triều Tiên đặt ra nếu muốn họ ngừng thử hạt nhân.

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên ngày 23-4 do đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát là động thái mới nhất trong một loại hành động khiêu khích gần đây của Bình Nhưỡng.

Sự việc lại càng “trút thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ đang rất căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 1 năm nay.

Giới quan sát lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm trước thềm đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra đầu tháng tới.

Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng vụ bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 23-4 là sự vi phạm “nghiêm trọng” của CHDCND Triều Tiên với các nghị quyết của LHQ nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Cơ quan này hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế không gây thêm những hành vi khiêu khích khác.

Việc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên cho thấy nguy cơ tấn công hạt nhân từ quốc gia này đã chuyển sang một cấp độ mới, vượt ra khỏi phạm vi bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un ca ngợi vụ thử này là một thành công hết sức ấn tượng, cho thấy rõ khả năng của Triều Tiên có thể tấn công các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ “bất cứ lúc nào”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa được bắn đi từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đã bay khoảng 30km, cho thấy tiến bộ về mặt công nghệ rõ ràng so với các lần thử trước.

Nhiều giờ sau cuộc bắn thử tên lửa, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Su Yong tại New York cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng dừng các vụ thử hạt nhân tiếp theo nếu Washington tuyên bố chấm dứt các cuộc tập trận chung của họ với Seoul.

Tuy nhiên, phía Mỹ từng gạt phắt đề nghị tương tự này vào tháng 1 năm ngoái. Và lần này cũng thế, Tổng thống Obama hiện đang trong chuyến công tác tại Đức đã thẳng thừng bác bỏ yêu sách của CHDCND Triều Tiên.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên