20/04/2016 14:18 GMT+7

Nhật Bản sau động đất lại cảnh báo mưa lớn

SAO MAI (từ Nhật)
SAO MAI (từ Nhật)

TTO - Tại Kyusyu - khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, dự báo ngày 21-4 sẽ có mưa lớn, gây lo ngại xảy ra sạt lở đất. 

Binh sĩ lực lượng phòng vệ Nhật Bản khiêng thi thể một nạn nhân động đất được tìm thấy trong bùn ở Minami-Aso - Ảnh: AFP

AFP:
Binh sĩ lực lượng phòng vệ Nhật Bản khiêng thi thể một nạn nhân động đất được tìm thấy trong bùn ở Minami - Ảnh: AFP

Lượng mưa được dự báo từ 100-150mm. Cục khí tượng cảnh báo tại khu vực xảy ra rung lắc mạnh, rằng nguy cơ đổ nhà hay sạt lở đất sẽ cao hơn, nguy hiểm hơn và kêu gọi mọi người cảnh giác đề phòng.

Cạnh đó là những mối lo khác. Theo báo Asahi Shimbun ngày 20-4, sau một loạt trận động đất tại khu vực Kumamoto, một phụ nữ đã được xác nhận tử vong do nghẽn mạch phổi sau một thời gian dài tránh nạn trong ô tô. Chứng này thường phát sinh khi một người ngồi ở cùng một tư thế trong thời gian dài (như đi ô tô hoặc máy bay chặng dài).

Cũng theo Asahi Shimbun, đã có ít nhất 18 người có những dấu hiệu của chứng nghẽn mạch phổi như khó thở, đau ngực được ghi nhận tại 5 bệnh viện của tỉnh Kumamoto. 

Chính quyền tỉnh cho biết từ ngày 20-4 sẽ tăng cường các nhân viên chăm sóc sức khỏe từ bên ngoài tỉnh đi tuần tra và kiểm tra sức khỏe của người tị nạn tại các khu vực tránh nạn như bãi đỗ xe nhằm làm giảm phát sinh số người mắc chứng bệnh này. 

Cho đến hiện tại, tổng số người tử vong do động đất toàn vùng Kyushyu đã lên đến 47 người, số người vẫn đang mất tích là 5, người bị thương là 1.135.

Bên cạnh thiệt hại về người, có 2.479 ngôi nhà đã được xác nhận bị thiệt hại một phần hoặc toàn phần. Tại vùng Aso - trung tâm của động đất, 0g sáng 20-4, khoảng 5.900 hộ vẫn đang bị cắt điện. Bên cạnh đó, khoảng 100.000 hộ bị cắt nước và 105.000 hộ bị cắt gas.

Trong khi công tác khắc phục hậu quả của động đất vẫn đang diễn ra khẩn trương, những trận động đất được xem như dư chấn của trận động đất ngày 16-4 vẫn tiếp tục xảy ra.

Lúc 18g ngày 19-4, một trận động đất 5,5 độ richter được ghi nhận trên địa bàn tỉnh Kumamoto. Sau đó lúc 20g47 một trận động đất mạnh khác cũng được ghi nhận. Cho đến hiện tại, đã có 652 trận động đất lớn nhỏ được ghi nhận.

Loạt trận động đất lần này xảy ra trên địa bàn rộng tại khu vực Kyushyu, tuy nhiên ông Aoki Gen - trưởng ban quan trắc động đất và sóng thần, phủ định nguồn tin cho rằng đang có sự mở rộng của tâm chấn sang khu vực mới, nói nó chỉ dịch chuyển về rìa phía nam khu vực xảy ra động đất cho tới hiện tại.

SAO MAI (từ Nhật)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên