16/04/2016 16:57 GMT+7

​29 người chết trong vụ động đất thứ 2 tại Nhật Bản

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tính đến chiều 16-4, có 29 người chết và 1.500 người bị thương trong vụ động đất thứ hai xảy ra chỉ trong hai ngày tại Nhật Bản. Mưa lớn đang cản trở công tác cứu hộ và gây lở đất nghiêm trọng.

Một vụ lở đất tại Minami-Aso, tỉnh Kumamoto - Ảnh: AFP
Một vụ lở đất tại Minami-Aso, tỉnh Kumamoto - Ảnh: AFP

Chỉ trong hai ngày, hai vụ động đất lần lượt 6,2 và 7,3 độ Richter xảy ra ở vùng Kumamoto trên đảo Kyushu miền tây nam Nhật Bản.

Rất nhiều tòa nhà đổ sập và lực lượng cứu hộ đang ra sức đào bới các đống đổ nát, bùn đất để tìm kiếm những người còn mắc kẹt.

Tuy nhiên các dư chấn tiếp theo gây cản trở lớn cho công tác này và làm dấy lên nỗi lo sợ có thể xảy ra các vụ động đất mạnh hơn nữa.

Hàng ngàn binh sĩ được điều động tới hiện trường vụ động đất để cứu hộ, cứu nạn.

Quan chức Tomoyuki Tanaka ở tỉnh Kumamoto cho biết, số người chết có thể sẽ còn tăng và ít nhất 80 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Gần 70.000 người phải di dời khỏi nhà.

Thời tiết xấu làm tình hình càng khó khăn hơn. Các cơn dư chấn và mưa lớn kéo theo các vụ lở đất.

Tại ngôi làng Minamiaso ở tỉnh Kumamoto, một trận lở đất lớn phá hủy cây cầu trọng yếu, chặn đứng tuyến đường cung cấp lương thực và các hoạt động vận tải cứu hộ khác tới khu vực bị ảnh hưởng thiên tai nặng nhất.

Cây cầu dài 200 mét này trong vùng đã bị biến mất sau trận động đất và các vụ lở đất tiếp theo - Ảnh: Twitter của Mulboyne
Cây cầu dài 200 mét này trong vùng bị biến mất sau trận động đất và các vụ lở đất tiếp theo - Ảnh: Twitter của Mulboyne
Khu vực từng có cây cầu 200 mét - Ảnh:
Khu vực từng có cây cầu 200 mét - Ảnh: Twitter của Mulboyne

Các nhân chứng tại đây cho biết họ nhìn thấy vệt đất nâu cuốn thành dòng dọc theo sườn đồi chảy xuống hệt như một dòng sông bùn.

Một vụ lở đất khác trong khu vực cũng làm đổ sập một ngôi nhà xuống khe suối, các ngôi nhà khác nằm chênh vênh bên miệng một hố lớn hiện ra trên mặt đất.

Cảnh sát nhận được thông tin về 97 trường hợp bị mắc kẹt hoặc chôn vùi trong các tòa nhà cao tầng, 10 người khác bị mắc kẹt trong các vụ lở đất.

Đài truyền hình Nhật Bản cho thấy hình ảnh một ký túc xá sinh viên của Đại học Tokai ban đầu là tòa nhà hai tầng nhưng nay chỉ còn một tầng.

Một nhân chứng nói anh nghe thấy tiếng kêu cứu từ trong đống đổ nát. Có 2 sinh viên thiệt mạng trong vụ ký túc xá đổ sụp.

Số người chết tại nơi xảy ra động đất có thể sẽ còn tăng và ít nhất 80 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch - Ảnh: Independent

“Không gì quan trọng hơn sinh mạng con người và đây là cuộc chạy đua với thời gian”, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.

Ông cũng cảnh báo công tác cứu hộ cần thận trọng với những khó khăn thời tiết khi chúng có thể làm các tòa nhà yếu hơn nữa và gây lở đất.

Vụ động đất thứ hai khiến cơ quan chức năng thoạt tiên phải phát đi cảnh báo sóng thần, tuy nhiên sau đó gỡ bỏ cảnh báo này.

Một quan chức chính phủ cho biết hiện chưa có vấn đề gì bất thường tại ba nhà máy điện hạt nhân trong khu vực xảy ra thiên tai.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên