14/04/2016 20:19 GMT+7

Mỹ cam kết chuyển quân, vũ khí thường xuyên đến Philippines 

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Washington sẽ luân chuyển quân và vũ khí thường xuyên đến Philippines nhằm đối phó với những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Lính Mỹ điều khiển xe bọc thép tham gia tập trận Balikatan (Vai kề vai) với lính Philippines ngày 14-4 - Ảnh: Reuters
Lính Mỹ điều khiển xe bọc thép tham gia tập trận Balikatan (Vai kề vai) với lính Philippines ngày 14-4 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại Manila ngày 14-4, ông Carter tuyên bố hai bên tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông, nhưng các hoạt động quân sự gia tăng gần đây của Mỹ trong khu vực không nhằm gây xung đột với Trung Quốc.

“Lực lượng Mỹ sẽ có mặt định kỳ và thường xuyên tại Philippines. Các hoạt động chúng tôi đang tiến hành tại đây tuân theo nguyên tắc tồn tại từ nhiều thập niên và chúng tôi hành động theo lời mời của đồng minh” - ông Carter phát biểu.

Theo Reuters, Lầu Năm Góc cho biết cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông giữa Mỹ và Philippines diễn ra tháng 3 năm nay và cuộc tuần tra thứ hai được tiến hành đầu tháng 4.

Những cuộc tuần tra như thế sẽ diễn ra thường xuyên trong tương lai, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Bộ trưởng Carter khẳng định Washington sẽ điều máy bay quân sự và 200 lính thuộc Lực lượng không quân Thái Bình Dương đến căn cứ Clark trên đảo Luzon của Philippines vào khoảng cuối tháng 4-2016.

Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc cho hay sẽ có tối đa 75 lính bộ binh vẫn được duy trì theo cơ chế luân chuyển tại Philippines, sau khi cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) giữa Mỹ và Philippines kết thúc vào tuần này. Lực lượng này hỗ trợ các hoạt động mà Mỹ sẽ gia tăng trong khu vực.

Việc công bố các động thái nêu trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ và Philippines đạt được thỏa thuận cho phép Washington luân chuyển quân và vũ khí tại 5 căn cứ quân sự ở Philippines.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Philippines biển Đông