05/04/2016 18:59 GMT+7

Trung Quốc thông báo trừng phạt Triều Tiên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trong các biện pháp trừng phạt có lệnh cấm xuất khẩu xăng máy bay, các sản phẩm dầu được dùng để chế tạo động cơ tên lửa sang Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một vụ bắn tên lửa đạn đạo tại một địa điểm không xác định - Ảnh: EPA
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một vụ bắn tên lửa đạn đạo tại một địa điểm không xác định - Ảnh: EPA

Trong thông báo ngày 5-4, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng tuyên bố cấm nhập khẩu vàng, đất hiếm từ Triều Tiên - nguồn doanh thu quan trọng của Bình Nhưỡng.

Động thái này diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng trước thông qua một nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên, cũng như sau Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu được tổ chức tại Washington tuần trước.

Tại hội nghị này, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có buổi họp liên quan vấn đề Triều Tiên.

Sau buổi họp, Tổng thống Obama cho biết hai bên đồng ý "làm việc cùng nhau" để phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo The Independent, các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc được nói là sẽ gây thiệt hại đáng kể cho Triều Tiên. Bắc Kinh hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng, chiếm đến 90% trao đổi ngoại thương của nước này. 

Không chỉ bị mất doanh thu vì không thể xuất khẩu vàng và đất hiếm, hãng hàng không nhà nước Air Koryo của Triều Tiên còn có nguy cơ không đủ nhiên liệu để vận hành các chuyến bay do không thể nhập khẩu xăng máy bay từ Trung Quốc.

Vào tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông báo các biện pháp trừng phạt được nói là nghiêm khắc nhất lên Triều Tiên sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6-1 và phóng tên lửa đạn đạo hôm 7-2. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên