26/03/2016 06:20 GMT+7

Kẻ tấn công Brussels nằm trong danh sách đen của Mỹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Brahim El Bakraoui, một trong những kẻ đánh bom tự sát ở Brussels, Bỉ từng nằm trong danh sách đen chống khủng bố của Mỹ , cả cuộc tấn công khủng bố Paris, Pháp hôm 11-3-2015.

Cảnh sát Pháp đang đứng canh gác bên ngoài một tòa nhà ở Argenteuil, giáp phía tây bắc Paris trong cuộc truy lùng nghi can khủng bố ngày 24-3 - Ảnh:AFP
Cảnh sát Pháp đang đứng canh gác bên ngoài một tòa nhà ở Argenteuil, giáp phía tây bắc Paris trong cuộc truy lùng nghi can khủng bố ngày 24-3 - Ảnh:AFP

Hãng tin Reuters ngày 26-3 dẫn các nguồn tin giấu tên trong giới chức Mỹ cho biết Washington cũng đã đưa người anh em ruột của y là Khalid vào danh sách đen này ngay sau đó.

Reuters cũng từng đưa tin rằng giới chức Mỹ đã nhận biết anh em Bakraoui trước khi nghi can chính trong cuộc tấn công khủng bố Paris, Salah Abdeslam bị bắt vào ngày 18-3.

Các công tố viên Bỉ đã nhận diện Brahim El Bakraoui là một trong những kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay Zaventem ở Brussels và Khalid El Bakraoui thực hiện vụ tấn công ở ga xe điện ngầm  Maelbeek, gần trụ sở chính của Liên minh châu Âu (EU).

Một ngày trước, cảnh sát Bỉ đã bắt thêm ba nghi can trong quá trình điều tra vụ tấn công khủng bố thủ đô Brussels hồi đầu tuần, làm 31 người chết và hàng trăm người bị thương.

Trước các cuộc vây bắt, cảnh sát vũ trang hạng nặng và binh lính quân đội cùng xe tải đã bao vây khu vực rộng lớn quanh chỗ giao nhau ở khu vực Schaerbeek (Brusseles). Có ba vụ nổ đã xảy ra nhưng thị trưởng Schaerbeek, ông Bernard Clerfayt khẳng định cảnh sát đã kiểm soát được tình hình.

Ông Clerfayt cho biết một trong ba nghi can đã bị bắt giữ và bị cảnh sát bắn vào chân. Nghi can này được xác định có liên quan đến vụ tấn công ở Brussels ngày 22-3.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ cho biết chiến dịch truy quét trên có liên quan với một  vụ bắt giữ   nghi can Hồi giáo ở Paris hồi ngày 24-3. Nghi can này từng  bị cáo buộc ở Bỉ hồi năm 2015 và bị nghi ngờ âm mưu thực hiện một cuộc tấn công mới nhắm vào nước Pháp.

Tính đến nay đã có tổng cộng 9 nghi can bị bắt ở Bỉ và Đức. Giới chức châu Âu đã đột kích nơi ẩn núp của các phiến quân Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì nghi ngờ chúng có liên quan đến cả cuộc tấn công ở Brussels gần đây và Paris hồi năm ngoái.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên