18/03/2016 08:47 GMT+7

Trung Quốc gọi tỉ phú Trump là "tên hề"

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Trong bài đăng trên Thời Báo Hoàn Cầu, Bắc Kinh gọi ứng viên của Mỹ là “kẻ to mồm”, là “tên hề” và là “kẻ lợi dụng”.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử nhiều tháng qua, theo CNN, tỉ phú Donald Trump đã không ít lần có những lời thiếu thiện cảm với Trung Quốc như kiểu dọa đánh thuế hàng Trung Quốc hoặc không cho sản xuất gia công iPhone bên Trung Quốc.

Thậm chí ông còn nhái giọng tiếng Anh kém cỏi của doanh nhân Trung Quốc khi đi ra nước ngoài thương lượng làm ăn. Những lần đó, phản ứng của Bắc Kinh rất kiềm chế, được cho là nhằm giữ hòa khí quan hệ với Mỹ.

Sau kết quả bầu cử sơ bộ mới nhất, tình hình đã đổi thay với việc tỉ phú Trump đang băng băng đến vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử. Bắc Kinh cũng tỏ thái độ rõ ràng hơn.

Trong bài đăng trên Thời Báo Hoàn Cầu, Bắc Kinh gọi ứng viên của Mỹ là “kẻ to mồm”, là “tên hề” và là “kẻ lợi dụng”. Thậm chí bài báo còn chỉ trích tiến trình bầu cử của Mỹ đã để ứng viên như Trump “mở cái hộp tội lỗi Pandora - theo thần thoại Hi Lạp - trong xã hội Mỹ”.

Bài báo của Trung Quốc còn giảng giải kiểu “sự thắng thế của Trump phản ánh sự suy đồi của nước Mỹ cùng những yếu kém của nền dân chủ Mỹ”.

Bài báo thậm chí còn ví von khi dẫn ra lịch sử thời Thế chiến 2: “Mussolini và Hitler đã lên nắm quyền thông qua bầu cử. Đó là bài học nặng nề cho nền dân chủ phương Tây”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên