29/02/2016 09:32 GMT+7

Nigeria có 24.000 viên chức "ma", tốn 11,5 triệu USD/tháng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Có đến 23.846 viên chức có tên trong danh sách lãnh lương nhưng thực tế không hề tồn tại. Sự việc chỉ được phát hiện sau một cuộc kiểm toán gần đây.

Tổng thống Buhari tuyên bố sẽ chống tham nhũng ở Nigeria - Ảnh: AFP
Tổng thống Buhari tuyên bố sẽ chống tham nhũng ở Nigeria - Ảnh: AFP

Cuộc kiểm toán nằm trong chiến dịch chống tham nhũng của Tổng thống Muhammadu Buhari - vừa lên nắm quyền vào năm ngoái. 

BBC ngày 29-2 dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Nigeria cho biết công tác kiểm toán khởi đầu từ tháng 12 năm ngoái, sử dụng dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu xác minh của ngân hàng.

Theo đó phát hiện nhiều viên chức lãnh lương không khớp với tên tài khoản ở ngân hàng, trong khi nhiều viên chức khác nhận lương từ nhiều nguồn. 

Tổng cộng Bộ Tài chính phát hiện và loại khỏi biên chế 23.846 viên chức "ma", giúp ngân sách tiết kiệm được 11,5 triệu USD/tháng. 

Bộ Tài chính cho biết họ sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm toán định kỳ để ngăn chặn các vụ gian lận mới. Họ cũng nói khoản tiết kiệm từ các biện pháp chống gian lận và tham nhũng sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính trong nước và ngăn chặn tình trạng cắt giảm việc làm.

Nigeria là nền kinh tế lớn nhất châu Phi, cũng là nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu của châu lục. Gần đây giá dầu lao dốc khiến nước này gặp không ít khó khăn về tài chính.

Họ cũng đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, thị trường chứng khoán sụt giảm và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong hơn một thập kỷ.

Lâu nay tham nhũng và quản lý yếu kém là thách thức lớn đối với sự phát triển của quốc gia này, và chính phủ đã hứa sẽ cắt giảm chi phí để ứng phó với suy thoái kinh tế.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên