26/02/2016 14:09 GMT+7

Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cảnh báo Triều Tiên, Nga, Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Quân đội Mỹ vừa thử tên lửa đạn đạo liên lục địa chiều ngày 26-2 (giờ VN) nhằm phô diễn sức mạnh của kho vũ khí hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng với Nga và Triều Tiên gia tăng.

Mỹ bắn thử tên lửa Minuteman III hôm 21-2 - Ảnh: Air Force Global Strike Command Public Affairs
Mỹ bắn thử tên lửa Minuteman III hôm 21-2 - Ảnh: Air Force Global Strike Command Public Affairs

Theo Reuters, đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ 2 trong tuần này của Mỹ và là vụ thử lần thứ 15 kể từ năm 2011.

Theo đó, tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn được phóng từ một hầm phóng tại căn cứ Không quân Vandenberg ở bang California. Nó nhắm tới một mục tiêu gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, Nam Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết vụ phóng nhằm gửi một thông điệp đến các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc hay Triều Tiên rằng Washington đang duy trì một kho vũ khí hạt nhân hiệu quả.

“Nó là tín hiệu rằng chúng tôi sẵn sàng sử dụng vụ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước nếu cần thiết” - ông Work nhấn mạnh. Trước đó ngày 21-2, quân đội Mỹ cũng đã phóng thử một tên lửa Minuteman III từ căn cứ không quân nói trên.

Chứng minh độ tin cậy của vũ khí hạt nhân trở nên quan trọng đối với quân đội Mỹ trong những năm gần đây bởi kho vũ khí cũ kĩ của Washington đang gần hết hạn sử dụng và nhiều bê bối trong thời gian qua đặt ra nhiều nghi vấn về vũ khí hạt nhân của nước này.

Bộ quốc phòng Mỹ đã chi hàng triệu USD để bảo trì và nâng cấp các hệ thống vũ khí hạt nhân. Kế hoạch ngân sách quốc phòng cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama được công bố hồi đầu tháng này đã đề nghị tăng 1,8 tỷ USD để đại tu các máy bay ném bom hạt nhân, tên lửa, tàu ngầm hạt nhân cũ cũng như những hệ thống vũ khí khác.

Việc nâng cấp hạ tầng vũ khí hạt nhân dự kiến tiêu tốn của Mỹ 320 tỉ USD trong một thập kỷ tới và lên đến gần 1.000 tỉ USD trong 30 năm. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch này lãng phí, “xa rời thực tế” và đi ngược lại cam kết giảm phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân của ông Obama trong thời gian đầu lên nắm quyền.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên