23/02/2016 21:01 GMT+7

Mỹ tố cáo radar trên đảo nhân tạo, Trung Quốc hung hăng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 23-2, Trung Quốc tiếp tục có những tuyên bố hung hăng và sai trái khi bị báo chí quốc tế truy vấn về vụ triển khai radar trên các đảo nhân tạo bất hợp pháp ở biển Đông.

Tháp radar Trung Quốc xây trái phép trên Đá Ga Ven - Ảnh: CSIS
Tháp radar Trung Quốc xây trái phép trên Đá Ga Ven - Ảnh: CSIS

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định “đã triển khai các cơ sở quân sự cần thiết một cách hợp pháp” trên các đảo nhân tạo nước này bồi lấn và xây dựng trái phép trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho biết Trung Quốc xây nhiều cơ sở radar bất hợp pháp trên bốn đảo nhân tạo mà nước này chiếm đóng và xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tỏ ra mập mờ khi cho biết “không nắm rõ thông tin chi tiết” về vụ xây dựng các cơ sở radar trên đảo nhân tạo, nhưng cũng nhấn mạnh những lời lẽ sai trái một cách ngang ngược: “Trung Quốc có quyền xây dựng trên lãnh thổ chúng tôi”.

Bà Hoa cũng trơ tráo cáo buộc Mỹ “lợi dụng” quyền tự do hàng hải để thực hiện các cuộc tuần tra trên biển Đông.

“Mỹ nói về tự do hàng hải, nhưng tôi cho rằng trên thực tế nước này muốn bá quyền hàng hải” - bà Hoa cáo buộc.

Hôm qua, bà Hoa so sánh vô lý việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên biển Đông “cũng giống như Mỹ xây dựng các cơ sở quân sự ở đảo Hawaii”.

Mới đây, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ lập luận giả dối này. “Không có nước nào đòi chủ quyền Hawaii cả” - ông Earnest nói.

Rạng sáng mai, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ hội kiến người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Washington DC. Trước đó, Tân Hoa Xã đăng bài xã luận với tuyên bố hiếu chiến: “Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về chủ quyền lãnh thổ”.

Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Malcolm Davis thuộc Viện Chính sách chiến lược Úc nhận định Trung Quốc đang chơi chiêu tự tô vẽ mình là “nạn nhân” trong các tranh chấp lãnh thổ.

Ông cảnh báo chính quyền Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng trên biển Đông. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên