23/02/2016 09:59 GMT+7

​Ấn Độ “vượt” Trung Quốc về ô nhiễm không khí

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các phân tích dữ liệu vệ tinh NASA của tổ chức Greenpeace cho thấy năm 2015 Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc về mức độ ô nhiễm không khí.

Ấn Độ có tới 13 trong tổng số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh: MPG
Ấn Độ có tới 13 trong tổng số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh: MPG

Theo Indiatimes, lần đầu tiên trong thế kỷ 21 số lượng trung bình hạt vật chất ô nhiễm trong không khí đo được ở Ấn Độ đã cao hơn Trung Quốc.

Thông cáo của Greenpeace tại Ấn Độ cho rằng: “Các biện pháp kiểm soát ô nhiễm mạnh tay của Trung Quốc đã giúp chất lượng không khí nước này cải thiện đáng kể. Ngược lại, mức độ ô nhiễm của Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng lên trong hàng thập kỷ qua và đạt mức độ kỷ lục hiện nay”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ấn Độ hiện có tới 13 trong tổng số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chất lượng không khí ngày càng tệ đi trong thập kỷ qua, nhất là ở bắc Ấn Độ.

Trong báo cáo xếp hạng Chỉ số chất lượng không khí quốc gia (NAQI) công bố trước đó của Greenpeace, tổ chức này cũng cho biết, tới 15/17 thành phố của Ấn Độ có mức ô nhiễm không khí vượt quá so với các tiêu chuẩn quy định trong nước.

Báo cáo cũng chỉ ra 23/32 trạm đo chất lượng không khí trên toàn Ấn Độ cho thấy không khí ở đó đã vượt quá tiêu chuẩn nhà nước quy định tới 70%, tình trạng không khí đe dọa đáng kể tới sức khỏe người dân.

Quan sát của Greenpeace nhận thấy khía cạnh quan trọng nhất trong chiến dịch chống ô nhiễm không khí là một hệ thống mạnh mẽ kiểm soát quá trình này được phổ cập tới công chúng, trao thêm năng lực giúp người dân hành động để tự giữ gìn sức khỏe.

Về phía chính phủ, ngoài việc phát đi báo động đỏ trong những ngày chất lượng không khí quá tệ, cần có những quyết sách lâu dài trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên