13/02/2016 06:44 GMT+7

​Tổng thống Syria thề giành lại toàn bộ đất nước

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12-2 tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ đất nước và tiếp tục "chiến đấu chống khủng bố" đồng thời đàm phán để chấm dứt cuộc chiến đang xâu xé Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP


Tuy nhiên lập trường của ông Assad trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP đã dập tắt hy vọng về việc ngừng giao tranh mà các cường quốc quốc tế đang thúc đẩy để có hiệu lực trong vòng một tuần.

Ông Assad cho biết mục đích chính của cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn tại tỉnh Aleppo đã khiến hàng chục người rời khỏi nơi này là nhằm cắt đường tiếp tế của quân nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Assad cũng cho biết mục tiêu cuối cùng của chính phủ Syria là chiếm lại toàn bộ đất nước, những vùng đất rộng lớn đang chịu sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy hoặc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Syria tự tin có thể "kết thúc vấn đề trên trong vòng một năm" nếu các tuyến đường hỗ trợ phe nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq bị cắt đứt.

Tuy nhiên nếu không thể chặn đứng các tuyến đường này, ông Assad cho rằng "các giải pháp sẽ mất một thời gian dài và sẽ phải trả giá đắt" khi ông nhìn thấy nguy cơ của việc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẽ can thiệp quân sự vào Syria.

Trước đó các cường quốc thế giới đã nhất trí về một kế hoạch đầy tham vọng nhằm ngừng bắn tại Syria để mở đường cho viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên nhiều người nghi ngờ khả năng thực hiện tham vọng này do kế hoạch không bao gồm việc ngưng không kích IS và chi nhánh Al Qaeda tại Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên