13/02/2016 08:24 GMT+7

​Giáo hoàng gặp Giáo trưởng Chính thống giáo sau 1.000 năm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giáo hoàng Francis và người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga là đức cha Kirill đã hôn nhau tại sân bay Cuba ngày 12-2 trong cuộc gặp đầu tiên giữa những người đứng đầu nhà thờ phương Tây và phương Đông sau gần 1.000 năm.

Đức Giáo hoàng Francis (phải) và Đức cha Kirill trong cuộc gặp mặt lịch sử - Ảnh: AFP
Đức Giáo hoàng Francis (phải) và đức cha Kirill trong cuộc gặp mặt lịch sử - Ảnh: AFP

"Trong gần 1.000 năm, tín đồ Công giáo và Chính thống giáo đã bị tước mất lễ ban Thánh thể. Chúng tôi đau buồn bởi sự mất đoàn kết, sự yếu đuối và tội lỗi của con người" - Đức Giáo hoàng Francis và đức cha Kirill tuyên bố sau cuộc hội đàm tại Cuba.

AFP cho biết đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa người đứng đầu nhà thờ phương Tây và nhà thờ phương Đông kể từ khi Chính thống giáo tách ra khỏi Giáo hội Công giáo La Mã năm 1054.

Công giáo La Mã có hơn 1,3 tỉ tín đồ trên khắp thế giới trong khi Chính thống giáo có khoảng 165 triệu tín đồ, chủ yếu là người Nga.

"Cuối cùng chúng tôi cũng gặp nhau. Chúng tôi là anh em. Rõ ràng cuộc gặp mặt này là theo ý của Chúa" - Đức Giáo hoàng Francis nói khi ông gặp gỡ Đức cha Kirill tại sân bay Havana.

Hai ông đã có cuộc trò chuyện chân thành và cởi mở trong khoảng 2 giờ.

Đức Giáo hoàng Francis và Đức cha Kirill cùng bày tỏ hi vọng "cuộc họp của chúng tôi có thể đóng góp vào việc tái lập sự đoàn kết theo ý Chúa".

Đức Giáo hoàng Francis và đức cha Kirill cũng kêu gọi "cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để ngăn chặn việc trục xuất các tín đồ Công giáo khỏi Trung Đông".

"Ở nhiều nước tại Trung Đông và Bắc Phi, gia đình, làng mạc và thành phố của những người anh chị em trong Công giáo chúng ta đang bị tiêu diệt hoàn toàn. Nhà thờ bị phá hủy, cướp bóc, linh vật bị xâm phạm và tượng đài bị kéo đổ" - hai lãnh đạo Công giáo và Chính thống giáo cùng tuyên bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên