11/02/2016 06:22 GMT+7

Doanh nghiệp Hàn Quốc bắt đầu rút khỏi Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Ngày hôm nay, 11-2, các doanh nghiệp Hàn Quốc bắt đầu thu xếp mọi việc để rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong ở vùng biên giới liên Triều.

Các công nhân CHDCND Triều Tiên đang may áo khoác tại một nhà máy của doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AP
Các công nhân CHDCND Triều Tiên đang may áo khoác tại một nhà máy của doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AP

Động thái này diễn ra sau khi Seoul tuyên bố chấm dứt tham gia hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong để trừng phạt vụ thử bom hạt nhân tháng trước và vụ phóng tên lửa ngày chủ nhật tuần trước, 7-2 của CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, tuyên bố đóng cửa các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Kaesong mà phía Hàn Quốc đưa ra ngày thứ tư, 10-2, khiến nhiều người bất ngờ. Trên thực tế, bất chấp những hành vi khiêu khích nghiêm trọng từng xảy ra trước đó của CHDCND Triều Tiên, khu Kaesong vẫn được duy trì hoạt động.

Lý giải cho cái gọi là quyết định “không thể tránh khỏi” này, trong thông cáo, chính phủ Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã sử dụng hàng trăm triệu USD có được từ hoạt động làm ăn ở khu công nghiệp Kaesong để đầu tư cho các chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Và trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang loay hoay tìm một giải pháp đồng thuận về cách thức trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ thử bom hạt nhân và phóng tên lửa, “Hàn Quốc cần tỏ rõ vai trò đi đầu” của họ như thông cáo của chính phủ nêu rõ.

Đối với giới chủ của 124 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Kaesong, quyết định này rõ ràng là hồi chuông báo tử cho những nỗ lực tăng cường những năm qua nhằm củng cố tầm quan trọng về kinh tế cũng như tính biểu tượng của khu công nghiệp chung giữa hai nước.

Mặc dù lâu nay khi nói về Kaesong, người ta thường bàn nhiều về lợi ích kinh tế mà tổ hợp công nghiệp này mang lại cho CHDCND Triều Tiên, nhưng nó cũng là nguồn lợi nhuận đáng kể với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại đó.

Về phía các doanh nghiệp Hàn Quốc, khi làm ăn tại Kaesong, họ được hưởng những khoản vay ưu đãi, được giảm thuế và được chính phủ bảo đảm cho những khoản đầu tư tại đây.

Một hiệp hội đại diện các chủ doanh nghiệp tại Kaesong đã chỉ trích quyết định của chính phủ Hàn Quốc là “hết sức khó hiểu”. Họ phàn nàn chính phủ đã không gửi thông báo sớm để họ có đủ thời gian giải quyết những vấn đề liên quan tới việc rút khỏi Kaesong.

Khu công nghiệp Kaesong nằm sâu vào bên trong biên giới CHDCND Triều Tiên 10 km trong những ngày qua đang tạm thời đóng cửa nghỉ tết âm lịch và sẽ mở cửa lại vào sáng nay, 11-2.

Thay vì một vài nhân viên trông coi dịp tết, ước tính một lượng lớn các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ tới Kaesong hôm nay, 11-2, để bắt đầu việc thu dọn.

Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng đảm bảo việc “trở về an toàn của các công dân nước họ” vì lo ngại chính quyền CHDCND Triều Tiên sẽ gây khó dễ trong việc di dời.

Tới thời điểm này vẫn chưa có phản ứng từ phía Bình Nhưỡng về động thái đóng cửa doanh nghiệp của Hàn Quốc ở khu Kaesong.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên