10/02/2016 16:43 GMT+7

Mỹ - Ấn xem xét tuần tra chung ở Biển Đông

THU ANH
THU ANH

TTO - Mỹ và Ấn Độ đã tổ chức hội đàm về tuần tra hải quân chung trên các vùng biển, trong đó có thể bao gồm cả Biển Đông trong một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Máy bay MIG-29 đậu trên tàu sân bay Vikramaditya của Ấn Độ ngoài khơi Mumbai. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết thông tin trên và nói thêm Washington muốn các đồng minh khu vực và các nước châu Á khác có quan điểm đoàn kết hơn trước Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, nơi mà hành động bồi đắp đảo trái phép của Bắc Kinh khiến quốc tế quan ngại. 

Theo Reuters, Ấn Độ và Mỹ trong những năm qua đã tăng cường quan hệ quốc phòng, tổ chức nhiều cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương hồi năm ngoái với sự tham gia của Nhật Bản. 

Tuy nhiên, hải quân Ấn Độ chưa bao giờ tiến hành các cuộc tuần tra chung với một nước khác. Người phát ngôn hải quân Ấn Độ nói không có sự thay đổi nào trong chính sách của New Delhi về việc chỉ tham gia một nỗ lực quân sự quốc tế dưới bóng cờ của Liên Hiệp Quốc. 

Ông cũng nhắc lại việc Ấn Độ từ chối tham gia các sứ mệnh chống cướp biển với hàng chục nước ở Vịnh Aden và thay vào đó là thực hiện sứ mệnh riêng từ năm 2008. 

Quan chức Mỹ giấu tên kể trên nói hai nước đã thảo luận vấn đề tuần tra chung và cho biết thêm cả hai hy vọng thực hiện việc này trong năm nay. 

Việc tuần tra có thể ở Ấn Độ Dương, nơi New Delhi đóng vai trò chủ chốt cũng như ở Biển Đông. Tuy nhiên, quan chức này không nói chi tiết về quy mô của kế hoạch tuần tra chung. 

Hiện chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc, nơi đang ăn tết âm lịch. 

Cả Ấn Độ và Mỹ đều không có tuyên bố chủ quyền của Biển Đông nhưng cả hai đều nói họ ủng hộ tự do đi lại trên biển và trên không. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: biển Đông tuần tra