09/02/2016 07:24 GMT+7

​IS triển khai 60 tay súng tấn công 5 thành phố châu Âu

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Theo tin tình báo do các cơ quan an ninh phương Tây thu thập được trước vụ tấn công Paris (Pháp) đêm 13-11-2015, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã triển khai tới 60 tay súng tới châu Âu để tắm máu năm thành phố lớn.

Binh sĩ Bỉ bảo vệ an ninh ở thủ đô Brussels - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Bỉ bảo vệ an ninh ở thủ đô Brussels - Ảnh: Reuters

CNN dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao châu Âu tiết lộ trong số các mục tiêu mà IS nhắm đến có Paris, London (Anh), Berlin (Đức), một khu dân cư đông đúc ở Brussels (Bỉ)…

Abu Mohammed al-Adnani, kẻ chỉ huy các chiến dịch ở nước ngoài của IS, chính là đầu não tổ chức âm mưu khủng bố quy mô lớn này.

Quan chức trên cho biết nguồn tin tình báo mà phương Tây thu thập được quá tản mạn và ít ỏi, do đó nhà chức trách châu Âu không biết phải đối phó như thế nào. “Các thông tin này cũng chỉ ra những điều chúng tôi đã biết. IS đã công khai ý đồ tấn công châu Âu từ lâu” - quan chức này nhấn mạnh.

Trước vụ tấn công Paris, Adnani từng đe dọa sẽ khủng bố các quốc gia châu Âu tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ lãnh đạo, đặc biệt là Pháp và Bỉ. Tháng 1-2015, cảnh sát Bỉ phá vỡ nhóm cực đoan do Abdelhamid Abaaoud chỉ huy ở thành hố Verviers. Sau đó Abaaoud tổ chức cuộc tắm máu Paris.

Sau khi vụ khủng bố Paris xảy ra, an ninh châu Âu tập trung truy lùng nhóm phiến quân IS triển khai tới khu vực.

“Mối lo ngại lớn nhất là nếu có 20 tên tham gia vào vụ tấn công Paris thì vẫn còn 40 tên khác đang ẩn náu, chờ tấn công các thành phố còn lại” - quan chức này khẳng định.

Tình báo  phương Tây lo sợ IS sẽ tổ chức một vụ tấn công có quy mô lớn hơn. Ông Alain Winants, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Bỉ Surete de l’Etat, nhận định: “Các cơ quan tình báo dự báo cuộc tắm máu Paris sẽ lặp lại, nhưng do một số nhóm cực đoan đồng loạt thực hiện ở vài quốc gia. Vụ khủng bố đó sẽ gây tác động cực lớn”.

Trong số ra ngày 7-2, một tạp chí tuyên truyền của IS bằng tiếng Pháp viết: “Có bao nhiêu con sư tử của chúng tôi đã đến châu Âu? 10, 50 hay 100? Các người sẽ sớm biết thôi”. Một số nguồn tin từ Paris tiết lộ Abaaoud từng nhắc đến một nhóm 90 tên cực đoan đã đến châu Âu, cao hơn ước tính của tình báo phương Tây.

Kể từ sau vụ tấn công Paris nhà chức trách khu vực đã báo động khủng bố ở nhiều thành phố, bao gồm Brussels, Hanover (Đức), Geneva (Thụy Sĩ), Vienna (Áo), Munich (Đức)…

Tuần trước, các quan chức Mỹ cũng báo động tình trạng 1.900 kẻ cực đoan từng gia nhập IS đã trở về châu Âu. Do đó, nguy cơ khủng bố tại châu Âu leo thang lên mức chưa từng thấy. Pháp và Bỉ là hai quốc gia đối mặt với nguy cơ lớn nhất.  

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS châu Âu khủng bố