22/01/2016 08:17 GMT+7

IMF rao tìm lãnh đạo

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chính thức nhận đơn ứng cử chức vụ tổng giám đốc điều hành nhiệm kỳ tới.

Theo AFP, hạn chót nhận đơn ứng cử là ngày 10-2 tới. Sau khi xem xét đơn của các ứng cử viên, IMF sẽ đưa ra quyết định vào ngày 3-3.

Đương kim lãnh đạo, bà Christine Lagarde được coi là ứng cử viên hàng đầu bất chấp việc bà có thể đối mặt với một phiên tòa ở Pháp.

Bà Lagarde, cựu bộ trưởng tài chính Pháp, là người chèo lái IMF qua các đợt giải cứu kinh tế khối đồng euro cũng như được nể trọng trong cộng đồng tài chính toàn cầu.

Dù bà không nói trực tiếp muốn tiếp tục cương vị này nhưng trong năm qua, nhiều lần bà đã ngỏ ý mong muốn được tiếp tục. Ít nhất đến thời điểm hiện tại bà Lagarde đã có ủng hộ từ Anh.

Hôm 21-1, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne viết trên Twitter rằng ông vui mừng đề cử bà Lagarde ở lại trong nhiệm kỳ mới.

Vào năm 2011, bà Lagarde dễ dàng chiến thắng trước các ứng cử viên đến từ các nước đang phát triển trong cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo IMF trong bối cảnh châu Âu đắm chìm trong khủng hoảng kinh tế.

Việc bà Lagarde có thể ứng cử nhiệm kỳ mới cũng diễn ra trong lúc bà đối mặt với các thách thức về pháp lý. Bà có thể phải ra tòa ở Pháp về vai trò của mình trong một vụ bê bối ngân hàng khi bà còn làm bộ trưởng tài chính.

Hôm 20-1, báo chí Pháp đưa tin Paris có thể sẽ ủng hộ thống đốc ngân hàng người Pháp gốc Bờ Biển Ngà Tidjane Thiam để thay thế bà Lagarde nếu bà không ứng cử.

Tuy nhiên, ông Thiam tuyên bố không nghĩ đến chuyện ứng cử và thay vào đó tập trung cho công việc của mình tại Ngân hàng Credit Suisse. Ông cho rằng bà Lagarde đã làm “một công việc phi thường” tại IMF.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IMF Christine Lagarde