18/01/2016 11:13 GMT+7

Đức đề nghị tăng thuế để lo cho người tị nạn

M.TRUNG
M.TRUNG

TT - Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đã đề xuất áp một khoản thuế đặc biệt lên xăng dầu trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) nhằm trang trải các khoản chi liên quan đến người tị nạn.

“Chúng ta phải tăng cường an ninh biên giới khu vực Schengen ngay lập tức. Giải pháp cho các vấn đề này không thể thất bại vì thiếu tiền” - Bộ trưởng Schaeuble kêu gọi trong bài phỏng vấn trên báo Sueddeutsche Zeitung.

Chưa rõ phản ứng từ các thành viên EU khác ra sao, nhưng lời đề nghị này vấp phải sự chỉ trích ngay trong chính trường Đức.

“Tôi phản đối bất cứ hình thức tăng thuế nào trong hoàn cảnh ngân sách đang tốt” - phó chủ tịch Đảng Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) Julia Kloeckner phản biện.

Bà Kloeckner đề cập đến khoản tiền 13,2 tỉ USD dư ra từ ngân sách Đức trong năm 2015, số tiền này sẽ được dùng trang trải chi phí ăn ở và hội nhập cho người tị nạn. Phó chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội Ralf Stegner tuyên bố họ muốn giữ cho xã hội đoàn kết thay vì bị chia rẽ thêm bởi một khoản thuế phí mới.

Trong một diễn biến khác trước đó, thủ hiến bang Bavaria Horst Seehofer dọa sẽ kiện chính quyền Thủ tướng Angela Merkel ra tòa vì chính sách mở cửa với người tị nạn. Trên khắp nước Đức, áp lực đối với bà Merkel đang tăng dần sau hàng loạt vụ phạm tội có liên quan đến người di cư.

Còn láng giềng của Đức là Áo đã có phản ứng kiên quyết với vấn đề nhập cư. Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Oesterreich ngày 17-1, Thủ tướng Áo Werner Faymann tuyên bố tạm ngừng thực thi hiệp ước Schengen về miễn thị thực giữa 22 nước thành viên EU và 4 quốc gia ngoài EU.

Ông Faymann nhấn mạnh Áo sẽ siết chặt kiểm soát biên giới và kiểm tra từng người một nhập cảnh nước này, đặc biệt tăng cường kiểm tra người di cư và trục xuất những người không có quyền tị nạn.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên