15/01/2016 14:44 GMT+7

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck hầu tòa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay 15-1, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trình diện tại Tòa án tối cao Thái Lan, nơi sẽ xét xử bà vì cáo buộc tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chào mọi người khi bà tới phiên tòa của Tòa án Tối cao ngày 15-1-2016 về vụ việc liên quan tới cáo buộc tội tham nhũng trong chính sách trợ giá lúa gạo– Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chào mọi người khi bà tới phiên tòa ngày 15-1 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters những cáo buộc bà Yingluck - cựu thủ tướng Thái Lan bị bãi nhiệm trong vụ đảo chính năm 2014, liên quan tới công tác điều hành của bà trong chính sách trợ giá lúa gạo.

Đây là chính sách quan trọng nhất đã từng đưa bà Yingluck lên cương vị thủ tướng năm 2011 của Thái Lan, tuy nhiên phía cáo buộc cho rằng chính sách này đã làm thất thoát hàng tỉ USD ngân sách chính phủ.

Bà Yingluck đã bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong 5 năm kể từ tháng 1-2015 sau khi tòa án do chính phủ quân sự chỉ định đã kết án bà tội sai phạm trong quản lý chính sách.

Tuy nhiên bà Yingluck phủ nhận việc có những sai phạm. Nếu bị kết tội trong phiên tòa lần này, bà Yingluck phải đối mặt với án phạt 10 năm tù.

Phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa án, bà Yingluck nói: “Tôi đã sẵn sàng. Tôi tin rằng hôm nay chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể”.

Dự kiến các công tố viên trong phiên tòa sẽ đưa ra bốn nhân chứng. Phiên tòa xét xử tội tham nhũng của bà Yingluck theo kế hoạch sẽ kéo dài tới cuối năm nay.

Chính phủ quân sự Thái Lan cho rằng chính sách trợ giá lúa gạo trong thời kỳ nắm quyền của bà Yingluck chứa đầy những vụ việc tham nhũng, làm thất thoát hàng tỉ USD, đồng thời với những biến động giá cả toàn cầu, Thái Lan đã đánh mất vị trí nhà xuất khẩu gạo số một của thế giới về tay Ấn Độ năm 2014.

Theo kế hoạch này, chính quyền đã mua gạo của người dân với giá cao hơn giá trị trường nhưng lại gặp khó khăn trong đầu ra của sản phẩm, khiến hàng triệu tấn gạo tồn đọng trong khi chính phủ phải tìm cách bán đi. Một số lượng gạo tồn kho đã bị mục hỏng do điều kiện bảo quản kém.

Bà Yingluck đã bảo vệ chương trình trợ giá lúa gạo của mình. Trong bức thư gửi thủ tướng Prayuth Chan-ocha hồi tháng 11, bà nói Bộ trưởng tư pháp Thái Lan đã cố tình đẩy nhanh vụ việc nhằm chống lại bà vì các lý do chính trị.

Tại phiên tòa, hơn 100 người ủng hộ cựu thủ tướng Yingluck đã có mặt và hô vang khẩu hiệu bênh vực bà. Có người hô lớn: “Chúng tôi yêu Yingluck!”

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên