11/01/2016 09:18 GMT+7

​Kẻ cầm đầu tấn công khủng bố Paris từng đến Anh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, Pháp đã từng đến Anh năm 2015 dù bị cảnh sát săn lùng.

Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris, Pháp hồi tháng 11-2015.
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris, Pháp hồi tháng 11-2015.

Truyền thông Anh ngày 11-1 cho biết việc Abaaoud có mặt ở Anh đang gây áp lực với Bộ nội vụ nước này về việc tăng cường kiểm soát biên giới, trong bối cảnh xuất hiện thông tin ngày càng nhiều người Anh đến Syria gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo báo Guardian, những hình ảnh Abaaoud chụp ở Anh cũng đã được giới chức năng phát hiện trong điện thoại của y khi Abaaoud bị cảnh sát hạ gục trong đợt truy quét của cảnh sát Pháp sau khi xảy ra cuộc tấn công đẫm máu làm 130 người chết ở Paris.

Abaaoud nhập cảnh vào Anh thông qua một cảng tàu ở phía đông nam nước này. Abaaoud cũng đã gặp nhiều phần tử thánh chiến ở London và Birmingham.

Tuy nhiên, giới chức Anh vẫn chưa cho biết những bức ảnh trong điện thoại của y có phải là một phần nằm trong những kế hoạch khủng bố hay không.

Từ tháng 7-2015, Abaaoud đã bị cảnh sát Bỉ săn lùng sau khi bị tòa án Bỉ tuyên án 20 năm tù giam về tội danh tuyển dụng các phần tử thánh chiến đến Syria gia nhập khủng bố.

Kẻ cầm đầu 28 tuổi người Pháp gốc Ma rốc này đã từng thoát khỏi các cuộc truy lùng của cảnh sát châu Âu. Khi đó, cảnh sát Bỉ bắn chết hai tòng phạm của y ở Verviers trong quá trình phá vỡ kế hoạch vụ tấn công của một nhóm người nhắm vào lực lượng an ninh của nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên