10/01/2016 07:07 GMT+7

​Mexico muốn dẫn độ trùm ma túy đến Mỹ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Chính quyền Mexico dự định sẽ thực hiện yêu cầu của phía Mỹ dẫn độ ông trùm ma túy Joaquin "Chapo" Guzman vừa bị bắt lại từ cuộc vượt ngục dài sáu tháng. Một khi đến Mỹ, cơ hội đào tẩu của Guzman sẽ giảm đi đáng kể.

Trùm ma túy Joaquin "Chapo" Guzman bị bắt trở lại sau sáu tháng trốn chạy (Reuters)


Reuters dẫn nguồn tin từ Mexico nói Văn phòng Tổng công tố nước này đang làm việc cật lực để dọn đường cho quá trình dẫn độ, Guzman có thể được đưa đến Mỹ vào giữa năm nay. Tuy nhiên, việc này đang bị nhóm cố vấn pháp lý của ông trùm ra sức cản trở.

Guzman, trùm băng ma túy quyền lực Sinaloa, bị Mỹ truy nã với nhiều tội danh khác nhau. Tổ chức của hắn chuyển lậu ma túy trị giá hàng tỉ USD vào Mỹ và bị cáo buộc gây ra cái chết của hàng ngàn người do nghiện ngập và bạo lực băng nhóm.

Juan Pablo Badillo, luật sư đại diện cho Guzman ngày 9-1 tuyên bố ông trùm không thể bị dẫn độ. “Tại sao? Vì ông ấy là người Mexico, và Mexico có luật và hiến pháp công bằng. Bên cạnh đó hoàn toàn có thể tin tưởng các nhà tù tại đây”, ông luật sư tuyên bố dù hơi cố tình “quên” những lần vượt ngục trước đây của Guzman.

Mỹ yêu cầu dẫn độ Guzman hồi cuối tháng 6, chỉ vài tuần trước khi trùm ma túy bùng khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt thông qua một đường hầm dài một dặm nối thẳng với buồng giam. Việc không dẫn độ Guzman khiến quan hệ Mỹ - Mexico căng thẳng.

Nếu Guzman bị giam ở Mỹ, mối lo ngại ông trùm dùng số tài sản khổng lồ mua chuộc giới chức nhà tù để đào tẩu sẽ giảm bớt. Trong nhiều năm, Guzman dùng đường hầm để chuyển hàng tấn ma túy vào Mỹ và trốn thoát nhà chức trách cho đến khi an ninh Mexico thuộc hết các chiêu trò của hắn.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên