24/12/2015 10:46 GMT+7

Đức buộc “người cũ” xóa “ảnh nóng” sau khi chia tay

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO – Tòa án liên bang Đức vừa ra phán quyết cho phép công dân có quyền yêu cầu xóa bỏ các bức ảnh “thân mật” khi quan hệ tình cảm giữa họ và đối tác đã chấm dứt.

Tòa án liên bang Đức cho phép công dân có quyền yêu cầu “người cũ” xóa bỏ những bức ảnh chụp trong giai đoạn “mặn nồng” khi quan hệ tình cảm đã chấm dứt - Ảnh: DPA
Tòa án liên bang Đức cho phép công dân có quyền yêu cầu “người cũ” xóa bỏ những bức ảnh chụp trong giai đoạn “mặn nồng” khi quan hệ tình cảm đã chấm dứt - Ảnh: DPA

Theo DW, tuần này, Tòa án liên bang Đức (BGH) đã bảo lưu phán quyết đưa ra hồi tháng 10 của tòa án ở Koblenz, phía tây nước Đức, về vụ việc liên quan tới một nhiếp ảnh gia đã chụp rất nhiều ảnh nóng của bạn gái trong giai đoạn mặn nồng của họ.

Theo đó, Tòa BGH khẳng định mọi người dân có quyền bắt buộc đối tác cũ phải xóa bỏ những bức ảnh “nóng”, được hiểu là những bức ảnh chụp trong tình trạng khỏa thân, bán khỏa thân….

Theo phán quyết vừa công bố, những bức ảnh liên quan tới vụ việc là ảnh chụp người phụ nữ khỏa thân “trong và sau khi có quan hệ tình dục” với bạn trai. Người phụ nữ cũng đã tự chụp một số ảnh trong đó và đưa chúng cho bạn trai cô vốn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tòa án liên bang Đức khẳng định ngay cả khi người phụ nữ đồng ý chụp ảnh nóng và các bức ảnh “không có tranh cãi gì liên quan tới việc sử dụng với mục đích riêng tư, không bị công bố hay phát tán” thì người bạn trai của cô vẫn không có quyền giữ những bức ảnh đó.

Phán quyết của tòa cũng bác bỏ việc người bạn trai được giữ những bức ảnh này vì lý do nghề nghiệp, bởi lẽ quyền tự do của người nghệ sĩ cũng không thể vượt qua những ranh giới của pháp luật.

Tuy nhiên ngoài việc bắt buộc bị đơn phải xóa ảnh nóng, tòa vẫn cho phép anh này được quyền giữ lại những bức ảnh chụp bình thường (có quần áo) của nguyên đơn vì cho rằng chúng không gây tổn hại tới danh dự của người phụ nữ.

Phán quyết của tòa ghi rõ những bức ảnh người đàn ông buộc phải xóa gồm: bất cứ bức ảnh nào cho thấy người phụ nữ ở trạng thái khỏa thân, bán khỏa thân, phô bày những khu vực nhạy cảm trên cơ thể, mặc đồ lót hoặc “trước, trong và sau khi quan hệ tình dục”.

Giới luật sư Đức cho rằng phán quyết của tòa án liên bang Đức đã cung cấp một sự bảo đảm pháp lý mới quan trọng với những người rơi vào tình huống tương tự, nhất là trong bối cảnh những vụ việc kiểu như “trả thù tình” trên mạng đang ngày càng phổ biến. 

Các tòa án ở Đức đã không còn xem những vụ việc xúc phạm nhân thân người khác trong các vụ trả thù tình là các xâm phạm nhỏ vặt nữa.

Việc tung các bức ảnh nóng lên mạng mà không được sự đồng ý của người liên quan có thể bị coi là phạm tội hình sự và phải đối mặt với án tù lên tới 2 năm.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên