24/12/2015 16:58 GMT+7

​Anh, Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công ở Bắc Kinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-12, đại sứ quán các nước Anh và Mỹ tại Bắc Kinh ra cảnh báo về nguy cơ tấn công nhắm vào người phương Tây ở thủ đô Trung Quốc trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới này.

Cảnh sát có vũ trang tuần tra trước một trung tâm mua sắm lớn ở khu Sanlitun tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Cảnh sát có vũ trang tuần tra trước một trung tâm mua sắm lớn ở khu Sanlitun tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền London và Washington kêu gọi cảnh giác trước nguy cơ bạo lực tại khu mua sắm đông đúc Sanlitun ở Bắc Kinh. Hồi tháng 8, một người Trung Quốc đã dùng kiếm chém một người đàn ông Pháp và người vợ Trung Quốc của ông này tại Sanlitun. Nạn nhân nữ sau đó thiệt mạng.

Đại sứ quán Anh và Mỹ đều cho biết công dân nước mình ở Bắc Kinh phải cẩn trọng tối đa. Phía London khẳng định đã nhận được tin tình báo về một số mối đe dọa nhắm vào người phương Tây. Đại sứ quán Pháp cũng chuyển cảnh báo của Mỹ tới các công dân Pháp ở Bắc Kinh.

Trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều bức ảnh chụp lực lượng cảnh sát dày đặc ở trước một trung tâm mua sắm lớn tại Sanlitun. Một số bức ảnh cho thấy an ninh Trung Quốc được trang bị súng trường tuần tra bên ngoài một tòa nhà trung tâm mua sắm khác.

Cơ quan công an Bắc Kinh cũng phát cảnh báo vàng, có nghĩa là chính quyền có thông tin về một mối nguy cơ đáng kể đối với an ninh chung, có thể là xuất phát từ thiên tai hoặc vấn đề về trật tự xã hội. Cảnh báo này sẽ được duy trì dến đầu năm mới.

Những vụ tấn công lớn hiếm khi xảy ra ở Bắc Kinh. Hồi tháng 10-2013, năm người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi một chiếc xe hơi lao vào đám đông ở quảng trường Thiên An Môn. Chính quyền Trung Quốc khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố, do người Uighur từ Tân Cương thực hiện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên