22/12/2015 20:39 GMT+7

Tàu vũ trang Trung Quốc tiến sát đảo Senkaku/​Điếu Ngư

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết ngày 22-12, họ phát hiện một tàu Trung Quốc có vũ trang gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đang tranh chấp.

Ảnh do Nhật Bản công bố cho thấy chiếc tàu Trung Quốc có vũ trang ở gần vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông ngày 22-12 - Ảnh: AP
Ảnh do Nhật Bản công bố cho thấy chiếc tàu Trung Quốc có vũ trang ở gần vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông ngày 22-12 - Ảnh: AP

Chiếc tàu trên thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG), và đây là lần đầu tiên một tàu có vũ trang của CCG đến gần quần đảo trên, theo người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

"Chúng tôi không biết ý đồ của Trung Quốc, nhưng phản ứng của chúng tôi sẽ không thay đổi, và chúng tôi sẽ hành động một cách bình tĩnh và dứt khoát vì sự an toàn của Nhật Bản", người phát ngôn Yosuke Watanuki nói.

Theo Japan Times, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng công bố bức ảnh con tàu có vũ trang của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp.

Ngoài chiếc tàu này, trong ngày 22-12 ba chiếc tàu khác của CCG cũng xuất hiện ở khu vực, nhưng ba tàu này không được trang bị vũ khí.

Cả bốn chiếc tàu đã tiến đến gần quần đảo Senkaku nhưng không vi phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản. Một tàu tuần tra của Nhật Bản sau đó đã cảnh báo bốn tàu trên phải rời khỏi vùng biển này.

Cũng trong ngày 22-12, chính phủ và các đảng trong liên minh cầm quyền Nhật Bản đã thông qua kế hoạch ngân sách trị giá 96,72 nghìn tỉ yen (798 tỷ USD) cho năm tài chính 2016. Theo đó, Nhật Bản sẽ tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2016, với khoản chi dự kiến vượt con số 5 nghìn tỉ yen - con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên