20/12/2015 16:11 GMT+7

Indonesia phá âm mưu khủng bố dịp năm mới, bắt 5 nghi can

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cảnh sát cho biết đã tịch thu nhiều hóa chất, thiết bị thí nghiệm và một lá cờ lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát Indonesia tại hiện trường vụ đánh bom ở Bali năm 2002 làm 202 người chết - Ảnh: AFP
Cảnh sát Indonesia tại hiện trường vụ đánh bom ở Bali năm 2002 làm 202 người chết - Ảnh: AFP

Những thứ này được cho là được dùng để đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta dịp năm mới, theo tài liệu cảnh sát ngày 20-12.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ 5 nghi can âm mưu tấn công khủng bố. 5 người này được nói là thành viên một nhóm cực đoan, trong đó có Asep Urip, 31 tuổi, giáo viên một trường Hồi giáo ở Trung Java, và một học sinh của người này tên Zaenal, 35 tuổi. 

Cảnh sát nói những người này đã "chuẩn bị chu đáo" cho cuộc tấn công sắp diễn ra.

"Thông tin ban đầu cho thấy Zaenal là kẻ dự định sẽ thực hiện vụ đánh bom liều chết ở Jakarta dịp năm mới 2016", tài liệu cảnh sát cho hay.

Những đối tượng khác bị bắt gồm 2 người đàn ông có liên quan tới trường Hồi giáo mà Urip giảng dạy và những kẻ chế tạo bom cùng những kẻ cực đoan ở Java. Kẻ thứ 5 cũng là đàn ông, bị bắt gần thành phố Semarang hôm 19-12 với tang vật là các thiết bị phòng thí nghiệm, tài liệu hóa học, phân bón, đạn chì và gai (ở dây thép gai).

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Indonesia tăng cường an ninh tại các sân bay sau khi thủ đô Jakarta bị đe dọa tấn công.

Quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này từng bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công quy mô lớn, trong đó có vụ đánh bom Bali năm 2002 làm 202 người thiệt mạng. Các cuộc trấn áp sau đó đã làm suy yếu các nhóm cực đoan nguy hiểm nhất.

Tuy nhiên sự xuất hiện của IS đang đe dọa đến an ninh tại quốc gia này. Hồi tháng 8, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 3 người có liên hệ với IS và đang lên kế hoạch đánh bom trong Ngày Độc lập.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên