18/12/2015 11:06 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ thành viên IS tuồn lậu hộ chiếu giả

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-12 bắt giữ 2 thành viên tình nghi thuộc IS tại sân bay chính ở Istanbul sau khi phát hiện họ đang cố gắng tuồn lậu ít nhất 150 hộ chiếu giả thuộc Liên minh châu Âu vào nước này.

Các hộ chiếu cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu từ 2 nghi can IS - Ảnh:Twitter
Các hộ chiếu cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu từ 2 nghi can IS - Ảnh: Twitter

AFP đưa tin hai nghi can - một người Syria và một người Thổ Nhĩ Kỳ - đã giấu hộ chiếu vào các lò nướng bánh pizza loại nhỏ.

Theo nguồn tin của AFP, hai nghi can này bay đến Istanbul từ một quốc gia thuộc châu Âu và hiện đang bị thẩm vấn tại trụ sở chống khủng bố của cảnh sát Istanbul.

Cảnh sát cho biết ngoài hộ chiếu, họ còn thu giữ được các máy quay phim, thẻ nhớ cùng thẻ sim điện thoại.

Một quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các hộ chiếu này là hộ chiếu giả trong khi Hãng tin Dogan lại khẳng định các hộ chiếu trên là thật.

Một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải trên Twitter một bức ảnh chụp lại số hộ chiếu mà cảnh sát Istanbul đã tịch thu từ hai nghi can. Trong bức ảnh này dễ dàng nhận thấy có hộ chiếu của Anh, Pháp và Đức.

Đầu tháng này, Đài ABC từng đưa tin cho rằng tổ chức khủng bố IS có thể trộm các hộ chiếu trắng và sử dụng máy in hộ chiếu tịch thu từ thành phố Deir Ezzor của Syria để in thông tin lên đó.

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa rõ IS có khả năng để làm các hộ chiếu giả có quốc tịch châu Âu hay chưa.

Mối quan tâm về vấn đề hộ chiếu dấy lên sau khi IS tuyên bố đang tuyển dụng những tình nguyện viên để tiến hành các cuộc tấn công ở châu Âu.

Tờ Der Spiegel cho biết một người đàn ông Đức vừa trở về nước từ Syria nói với các nhà chức trách rằng các thành viên của IS đã hỏi người này và một người Đức khác rằng họ có sẵn lòng về nước và thực hiện một cuộc tấn công tại đây hay không.

Viện Nghiên cứu chiến tranh lưu ý rằng sự ảnh hưởng của IS đã lan rộng khắp châu Âu và nhóm này đang tìm cách để "khủng bố và phân cực" châu lục này.

Bắt giữ nghi can Al Qaeda tại Ấn Độ 

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, cảnh sát Ấn Độ ngày 17-12 đã bắt giữ 3 nghi can tình nghi là thành viên tổ chức khủng bố Al Qaeda chi nhánh tại Ấn Độ.

Một quan chức Ấn Độ nói với Hãng tin Reuters rằng đây là thành công đầu tiên trong chiến dịch truy quét nhóm khủng bố này kể từ khi chính phủ nước này phát động chiến dịch hồi năm ngoái.

Al Qaeda đã tuyên bố thành lập chi nhánh Al Qaeda tại lục địa nhỏ Ấn Độ (AQIS) hồi tháng 9-2014 khi tuyên bố sẽ nâng cao ngọn cờ thánh chiến trong khu vực này.

Cảnh sát cho biết một trong các nghi can được xác nhận là Mohammad Asif - một trong các thành viên sáng lập của AQIS.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên