18/12/2015 08:38 GMT+7

Kiện thua, phụ nữ Nhật vẫn phải theo 
họ chồng

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Tòa án Tối cao Nhật Bản đã quyết định vợ chồng sau khi kết hôn chỉ được sử dụng một họ, sau khi bác đơn kiện của nhóm năm nữ công dân Nhật đòi quyền giữ lại tên họ thời con gái sau khi kết hôn.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tiếp ba phụ nữ thắng giải cuộc thi Nữ hoàng kimono Tokyo. Ông là lãnh đạo cổ súy sự tham gia của phụ nữ Nhật vào đời sống kinh tế và chính trị  - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tiếp ba phụ nữ thắng giải cuộc thi Nữ hoàng kimono Tokyo. Ông là lãnh đạo cổ súy sự tham gia của phụ nữ Nhật vào đời sống kinh tế và chính trị - Ảnh: Reuters

Theo tờ Guardian, Bộ luật dân sự Nhật Bản thông qua từ năm 1896, trong đó quy định sau khi kết hôn vợ chồng phải lấy tên riêng và họ của một người để sử dụng chung cho cả hai.

Đương nhiên ở xã hội nam quyền Nhật đã trở thành tập quán rằng tên riêng của người chồng được dùng để gọi người vợ.

Nhóm nguyên đơn cho rằng quy định và thông lệ như vậy vi phạm quyền bình đẳng giới được nêu trong Hiến pháp Nhật Bản. Rất nhiều phụ nữ, các chuyên gia bình đẳng giới, thậm chí một ủy ban của Liên Hiệp Quốc ủng hộ đơn kiện đều cho rằng luật lệ này đã quá lỗi thời, cần được thay đổi.

Tuy nhiên, phán quyết của tòa hôm 16-12 đã giáng một đòn mạnh vào hi vọng giành quyền bình đẳng cho phụ nữ Nhật vốn gắn liền với công việc nội trợ và chăm sóc con cái, theo CNN.

Bà Kyoko Tsukamoto - 75 tuổi, một trong những nguyên đơn - vô cùng buồn bã và xúc động khi nghe phán quyết của tòa. Bà từng chia sẻ khi đệ đơn kiện: “Tôi không còn sống được bao lâu nữa. Tôi muốn khi qua đời, tôi được chết với cái tên Kyoko Tsukamoto thời con gái của mình”.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên