07/12/2015 15:14 GMT+7

"Thành phố" tị nạn Calais

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Khu trại người di cư ở Calais (Pháp) đã biến thành một thành phố thu nhỏ với nhà hàng, thư viện, nhà thờ và cả dịch vụ Internet miễn phí.

Thành phố Rừng rậm nhìn từ trên cao - Ảnh: Daily Mail
Thành phố Rừng rậm nhìn từ trên cao - Ảnh: Daily Mail

Khu trại người di cư ở Calais (Pháp) đã biến thành một thành phố thu nhỏ với nhà hàng, thư viện, nhà thờ và cả dịch vụ Internet miễn phí. Nhưng đây đồng thời cũng là dấu hiệu bế tắc của cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu.

Khi mới xuất hiện hồi đầu năm, khu trại chỉ là những đụn cát lổn ngổn lều bạt. Nhưng chỉ tám tháng sau đó, khu trại “Rừng rậm” Calais đã trở thành một thành phố tự hành thu nhỏ thu hút hàng ngàn người di cư tìm cách đi vào Anh.

Theo Daily Mail, khu trại hiện có hơn một chục cửa hàng mua sắm bán thuốc lá, thực phẩm và nhiều nhà hàng, thư viện, thậm chí cả khách sạn và một trung tâm thông tin tư vấn cách xin tị nạn ở Anh.

Trung tâm của “thành phố” là khu lều lớn hình mái vòm vừa là một phòng triển lãm tranh, vừa là một câu lạc bộ đêm phục vụ các loại bia mạnh.

Một số nhà hoạt động người Anh dự kiến mở dịch vụ điện thoại và phủ sóng WiFi miễn phí khắp khu trại vào đầu năm sau.

Nơi đây cũng có một cửa hàng sách mở các lớp dạy tiếng Anh, Pháp và các nhà thờ, đền thờ cho các tín đồ cầu nguyện. Một nghệ nhân thậm chí dựng nên một khu vườn tượng đầy nghệ thuật.

Không khí ban ngày tại khu trại vô cùng chậm rãi nhưng không khí ban đêm trái lại vô cùng căng thẳng khi các nhóm người nhập cư tìm cách chặn các xe tải, xe hơi đi vào Anh với hi vọng được “quá giang” vào miền đất hứa.

Khu trại ban đầu chỉ là trạm dừng chân của những người đang chờ cơ hội đi lậu qua biên giới vào Anh nhưng nay đã thành một nơi định cư.

Do các biện pháp an ninh bị siết chặt khiến một số người thiệt mạng khi liều mình vượt biên, những người nhập cư quyết định đầu tư làm ăn trong khi chờ đợi.

Có khoảng 5.000 người sống tại khu trại. Những lượt dừng chân ban đầu chỉ là vài tuần nhưng sau đó kéo dài hàng tháng.

“Tôi mong được vào Anh nhưng tôi không muốn liều mạng. Tôi đã sống sót qua nội chiến ở Darfur và qua sa mạc, tôi sẽ không làm liều” - Abdelziz Aldowmah, một người nhập cư 25 tuổi từ Sudan, nói.

“Không ai muốn ở thành phố Rừng rậm. Nhưng hầu hết đã quyết tâm đến Anh và các biện pháp an ninh không thay đổi điều đó - Anh nói thêm - Một số người thậm chí tuyên bố nếu không vào được Anh thì họ sẽ chết ở đây”.

Tuy nhiên với nhiều người hi vọng đang cạn dần trong khi điều kiện sống ngày không được cải thiện, nhất là khi mùa đông khắc nghiệt của châu Âu đang đến.

Các nước châu Âu vẫn loay hoay tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhập cư, mới đây cân nhắc tạm ngừng hiệp ước đi lại tự do trong khối để ngăn dòng người di cư.

Một số căn lều mái vòm tại khu vực trung tâm, nơi mọi người tập trung để giải trí - Ảnh: Daily Mail
Một số căn lều mái vòm tại khu vực trung tâm, nơi mọi người tập trung để giải trí - Ảnh: Daily Mail

Khu vực sạc điện thoại di động - Ảnh: SWNS
Khu vực sạc điện thoại di động - Ảnh: SWNS
Một cửa hàng mini trong thành phố - Ảnh: SWNS
Một cửa hàng mini trong thành phố - Ảnh: SWNS
Tất cả đều tìm cơ hội để rời thành phố đến Anh - Ảnh: AFP
Tất cả đều tìm cơ hội để rời thành phố đến Anh - Ảnh: AFP
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên